Phụ nữ Gia Lai chung tay phòng “Chống rác thải nhựa”

Cập nhật 03/7/2020, 08:07:58

Rác thải nhựa đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật. Cách tốt nhất để giảm thiểu rác nhựa là phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân cũng như doanh nghiệp thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa. Nhận thức điều này, thời gian qua, tổ chức Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều việc làm thiết thực.

Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường, hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi nilon… Đây là những việc làm cụ thể mà tổ chức Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đang đồng loạt thực hiện nhằm chung tay cùng với toàn xã hội thực hiện có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Chị Kpuih Phyi – Làng Yit Tú, xã Ia Din, huyện Đức Cơ, Gia Lai bày: “Tham gia buổi tuyên truyền hôm nay tôi thấy rất bổ ích, tôi biết thêm rằng không nên xả rác bừa bãi, không sử dụng các sản phẩm nhựa một lần vì nó ảnh hưởng đến môi trường. Hôm nay được tặng túi xách này tôi rất vui và sẽ về sử dụng để đi chợ, không dùng các túi nilon nữa”.

Để thực hiện có hiệu quả việc hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hàng loạt các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là ở các huyện có đông hội viên phụ nữ là người DTTS như Đức Cơ, Chư Prông, Ia Pa, Kong Chro… Đặc biệt, dịp này, tổ chức Hội các cấp trên địa bàn cũng thành lập thí điểm và ra mắt 5 CLB hạt nhân “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”. Đây được xem là những nhân tố tích cực gương mẫu thực hiện việc hạn chế tiến tới loại bỏ sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, bao bì, túi nilon… qua đó, mỗi thành viên cũng sẽ là những tuyên truyền viên góp phần lan tỏa rộng khắp phong trào “Chống rác thải nhựa” trong cộng đồng.

Chị Rơmah Pinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Din, huyện Đức Cơ, Gia Lai, Chủ nhiệm CLB hạt nhân “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa” xã Ia Din chia sẻ: “Với cương vị là chủ nhiệm tôi mong muốn đưa hoạt động truyền thông này xuống thôn làng, giúp chị em nâng cao ý thức, không vứt rác bừa bãi, không sử dụng bì nilon”.

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ cũng như tổ chức Hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết với ngành Tài nguyên và Môi trường cùng cấp về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Để gương mẫu thực hiện việc này, tổ chức Hội LHPN từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã đều đã không sử dụng các sản phẩm nhựa 1 lần trong các hoạt động của Hội. Đặc biệt, thời gian qua, tổ chức Hội toàn tỉnh đã thành lập được 113 mô hình, CLB liên quan đến phong trào “Chống rác thải nhựa” với gần 4 nghìn hội viên, phụ nữ tham gia, qua đó đã góp phần tạo chuyển biến mạnh trong nhận thức cũng như hành động của hội viên, phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường.

Bà Rơ Ô H’Rin, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Năm 2019 chúng tôi đã thành lập 1 CLB Phụ nữ với giỏ xách đi chợ, việc làm nho nhỏ đó đã góp phần giúp chị em nâng cao ý thức, qua đó góp phần xây dựng NTM. Sau khi ra mắt mô hình CLB ở Ia Din thì từ giờ đến cuối năm chúng tôi sẽ nhân rộng ít nhất thêm 2 xã nữa  để làm điểm. Trước mắt là làm tại xã, sau đó sẽ làm ở dưới thôn, nhất là ở các làng đồng bào DTTS”.

Công tác bảo vệ môi trường nói chung, phòng chống rác thải nhựa nói riêng là việc làm cấp thiết và cũng là nhiệm vụ không của riêng cá nhân, tổ chức nào. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tổ chức Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đang chung sức cùng với xã hội bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để tác động đến ý thức, thay đổi thói quen trong sinh hoạt để hướng đến một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và văn minh hơn./.

Ngô Thanh, Xuân Huy


Lượt xem: 98

Trả lời