Phụ nữ dân tộc thiểu số làng HWay tiết kiệm chi tiêu để chăm lo đời sống gia đình

Cập nhật 12/12/2017, 16:12:42

Thay vì làm được đồng nào tiêu hết đồng đấy, khi hết tiền thì đi vay, thậm chí vay nặng lãi để lấy tiền tiêu xài, dẫn đến nợ nần chồng chất. Đây là thực trạng diễn ra khá phổ biến tại không ít vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai.: Để hạn chế tình trạng này, phụ nữ làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ đã có sáng kiến vận động chị em trong làng tiết kiệm một phần thu nhập trong gia đình để bỏ heo đất, đến khi gia đình có việc cần thiết sẽ đưa ra sử dụng. Việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, góp phần thay đổi nhận thức của của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây trong việc chăm lo, từng bước nâng cao chất lượng đời sống.

Phụ nữ dân tộc thiểu số làng HWay tiết kiệm chi tiêu

Mỗi ngày, tiền công đi làm thuê của vợ chồng chị Đinh Thị Len, thôn 4, làng Hway, xã Hà Tam cũng được gần 200 nghìn đồng. Số tiền này, ngoài việc dùng để chi tiêu phục vụ cuộc sống gia đình và chăm lo cho đứa con nhỏ, chị Len đều trích lại một phần nhỏ bỏ vào heo đất để tiết kiệm. Việc làm này diễn ra một cách đều đặn và theo tính toán của chị, năm 2017 chị cũng tích góp được gần 10 triệu đồng.

Chị Đinh Thị Len – Thôn 4, làng HWay, xã Hà Tam, Đak Pơ, Gia Lai tâm sự:  “Tiết kiệm chi tiêu rất là có lợi ích trong gia đình và dành dụm mua cho con quần áo và sách vở để đi học.”

Cũng giống như nhiều phụ nữ ở làng Hway, giờ đây, mỗi khi con cháu biếu ít tiều tiêu vặt, bà Đinh Thị Blõng cũng dành lại một phần nhỏ để tiết kiệm. Tuổi già nhiều khi hay đau ốm, số tiền này tích góp được với bà sẽ rất có ích sau này.

Sau gần 1 năm Chi hội phụ nữ làng Hway triển khai mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5 đến 10 triệu đồng/năm bằng cách bỏ heo đất”, đến nay đã nhận được sự đồng tình, tham gia tích cực của hầu hết chị em trong làng. Bởi theo nhiều chị em tại Hway cho biết: Đói nghèo dẫn đến nhiều hệ lụy cho xã hội, nhưng do trước đây thiếu sự định hướng từ chính quyền địa phương nên họ chưa thể chủ động và chưa có ý thức vươn lên chăm lo cho gia đình và cuộc sống, dẫn đến túng thiếu trăm bề. Nay khi việc tuyên truyền đã thấm vào tâm trí, ý thức tiết kiệm được nâng cao, đói nghèo đã và đang dần lùi xa.

Chị Phan Thị Tú Hà – PCT Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hà Tam, Đak Pơ, Gia Lai chia sẻ:  “Mô hình mà phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng/năm bằng việc bỏ heo đất thì thấy rất phù hợp với chị em phụ nữ ở đây, từ đó có một khoản tiết kiệm dùng đến khi họ cần. Thời gian tới, Hội LHPN xã  Hà Tam và Chi hội phụ nữ làng HWay sẽ nhân rộng mô hình này ra để cho chị em có ý thức hơn trong việc tiết kiệm trong đời sống.”

Không còn cảnh thường xuyên túng thiếu, con em không còn phải bỏ học theo cha mẹ lên nương lên rẫy. Cuộc sống trong mỗi gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở Hway giờ đây đang từng ngày khởi sắc. Để có được niềm vui ấy, luôn có bàn tay tần tảo, sự chăm lo từ chính mỗi người phụ nữ trong mỗi gia đình ở làng Hway./.

Đoàn Bình – Cao Duy.


Lượt xem: 119

Trả lời