Phụ nữ Đak Pơ với dấu ấn trong xây dựng mô hình “Thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu”

Cập nhật 24/4/2024, 16:04:04

Được triển khai thực hiện 8 năm, mô hình “Thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu” ngày càng tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đak Pơ. Với những ý nghĩa thiết thực, mô hình không chỉ thu hút chị em tham gia mà còn phát huy vai trò của phụ nữ trong việc giữ lửa, sắp xếp cuộc sống, sinh hoạt trong gia đình, đồng thời tạo thêm dấu ấn của Hội LHPN huyện trong quá trình góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hội LHPN xã Tân An được xem là 1 trong những điểm sáng của Hội LHPN huyện Đak Pơ trong việc thực hiện mô hình “Thôn phụ nữ kiểu mẫu”. Không chỉ chung tay góp sức giữ gìn, dọn dẹp vệ sinh để những con đường thôn quê luôn sáng-xanh-sạch đẹp, nhiều gia đình hội viên phụ nữ ở các thôn luôn dành khoảng thời gian để chăm chút cho tổ ấm và không gian sinh hoạt của gia đình luôn gọn gàng, sạch sẽ với nhiều góc hoa, góc không gian xanh mát trước và trong sân nhà. Từ việc chung tay góp sức xây dựng “Thôn phụ nữ kiểu mẫu”, nhiều phụ nữ trên địa bàn xã Tân An cảm thấy bản thân, gia đình mình được hưởng lợi rất nhiều và có thêm khí thế để lao động, sản xuất, sinh hoạt.

Bà Huỳnh Thị Hằng – Thôn Tân Bình, xã Tân An, huyện Đak Pơ nói: “Nhà cũng dọn thoáng mát sạch sẽ, nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.”

Nằm trên tuyến Quốc lộ 19 đi qua, xã Tân An, huyện Đak Pơ có 10 thôn, đời sống và thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất rau màu. Mô hình “Thôn phụ nữ kiểu mẫu” đầu tiên của xã được triển khai tại thôn Tư Lương vào năm 2015. Qua hơn 8 năm triển khai, 8/10 thôn của xã đạt tiêu chí “Thôn phụ nữ kiểu mẫu”. Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhiều hội viên phụ nữ còn tích cực thực hiện tiêu chí 3 sạch: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” và các tiêu chí khác như: Không có hộ đói, giảm hộ nghèo; không có hộ vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, có chi hội phụ nữ vững mạnh; Với sự nỗ lực góp công góp sức của Hội LHPN xã trong việc xây dựng “Thôn phụ nữ kiểu mẫu” đã góp phần giúp xã Tân An hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là 1 trong những xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Đak Pơ.

Bà Trần Thị Bông – Thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đak Pơ chia sẻ: “2 vợ chồng làm kinh tế cũng muốn đời sống phát triển như bà con. Trước cửa nhà cũng muốn sạch sẽ trồng hoa, trồng cây và động viên các chị em trồng hoa, trồng cây trước cửa nhà cho sạch sẽ, đẹp.”

Bà Bùi Thị Hồng Thắm – Chủ tịch Hội LHPN xã Tân An, huyện Đak Pơ trao đổi: “Hội luôn gắn “Thôn phụ nữ kiểu mẫu” với Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đến nay là thực hiện nông thôn mới nâng cao thì  gắn với Cuộc vận động “5 có 3 sạch”. Qua thời gian triển khai như thế thì về tiêu chí môi trường thì đảm bảo, đường làng ngõ xóm-sáng xanh-sạch-đẹp. Bên cạnh đó nổi lên các mô hình con đường hoa, hàng rào xanh.”

Không chỉ ở xã Tân An, mô hình “Thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu” ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các Chi hội phụ nữ ở làng DTTS của huyện Đak Pơ. Đến nay, Hội LHPN huyện đã thành lập được 33 mô hình “Thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu” ở 8 xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó góp phần tạo thêm dấu ấn của Hội LHPN huyện trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Liên – Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ cho biết: “Trong việc thực hiện thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu các nội dung và các mô hình triển khai rất hiệu quả. Đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới thực hiện rất hiệu quả tiêu chí môi trường, xây dựng các mô hình hàng rào xanh, con đường hoa, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, góp phần xây dựng 3 sạch tại các thôn, làng của thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, tổ chức hội.”

Có thể nói, sức lan tỏa từ mô hình “Thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu” trên địa bàn huyện Đak Pơ không chỉ phát huy vai trò của các chị em trong việc vun đắp cho cuộc sống, sinh hoạt của gia đình mà còn chung tay xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng xanh-sạch-đẹp. Qua đó góp phần tạo thêm những giá trị tinh thần, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình và cộng đồng

Thiên Thanh – Viễn Khánh


Lượt xem: 23

Trả lời