Phỏng vấn Thượng tá Đỗ Hùng Liêm- Phó Trưởng Phòng Cảnh Sát Môi trường, Công an tỉnh Gia Lai

Cập nhật 04/12/2016, 06:12:48

Trước những khó khăn, thách thức đặt ra trong thực hiện công tác quản lý và bảo vệ môi trường như vậy, lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh cần làm gì để góp phần nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường cũng như phát hiện và xử lý kịp thời các loại tội phạm và hành vi vi phạm?! Đây là nội dung cuộc trao đổi giữa PV Đài PT-TH Gia Lai với  Thượng tá Đỗ Hùng Liêm- Phó Trưởng Phòng Cảnh Sát Môi trường, Công an tỉnh Gia Lai. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

3-12-pv

PV: Trước vấn đề đô thị hóa và sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh đã và đang đặt ra những khó khăn, thách thức như thế nào trong quá trình thực thi công vụ đối với lực lượng CSMT?

Thượng tá Đỗ Hùng Liêm: Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh, công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đang đặt ra cho lực lượng CSMT nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tình hình gây ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng ở mọi lúc, mọi nơi, ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Trên lĩnh vực tài nguyên-thiên nhiên thì vấn đề hủy hoại tài nguyên thiên nhiên diễn ra hết sức phức tạp, nhất là lĩnh vực khai thác trái phép lâm sản, khoáng sản, động vật hoang dã quý hiếm, làm suy thoái hệ sinh thái môi trường, tác động đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Trên lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng hàng ngày hàng giờ vẫn đưa ra thị trường những thực phẩm bẩn mà xã hội không thể chấp nhận được. Trước tình hình như thế thì đặt ra cho lực lượng CSMT trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm trên các lĩnh vực này.

PV: Như vậy để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm trên lĩnh vực môi trường, lực lượng CSMT Công an tỉnh sẽ chú trọng thực hiện các mặt công tác nào trong thời gian tới?

Thượng tá Đỗ Hùng Liêm: Trong thời gian tới chúng tôi tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cộng đồng dân cư, cũng như tất cả các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác phát động quần chúng nhân dân, chúng tôi vận động quần chúng nhân dân tố giác, cung cấp những địa chỉ, đối tượng cho lực lượng Công an để tiến hành điều tra, xử lý. Chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý những vấn đề trên lĩnh vực môi trường, an toàn thực phẩm. Tới đây, chúng tôi tổ chức đợt truy quét tội phạm, bảo vệ tết Nguyên đán 2017, trong đó chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, đưa chất cấm vào thực phẩm… đảm bảo cho nhân dân vui tết, đón xuân vui vẻ và an toàn.

PV: Thưa ông, hậu quả do các hành vi và tội phạm môi trường gây ra và để lại cho cuộc sống, sản xuất, sinh hoạt là không hề nhỏ. Tuy nhiên, một trong những trở ngại trong công tác phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm trên lĩnh vực môi trường đó là chế tài xử lý đối với các hành vi này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, chủ yếu là xử phạt hành chính. Vậy trong thời gian tới, ngành có những đề xuất, kiến nghị nào nhằm khắc phục hạn chế này, thưa ông?

Thượng tá Đỗ Hùng Liêm: Về cơ chế chính sách, chúng ta phải đưa các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thực phẩm, cũng như quy chuẩn về môi trường để người dân biết và tổ chức thực hiện, đồng thời lên án những người không đảm bảo trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong công tác xử lý vi phạm đề nghị các cấp, ngành ở TW điều chỉnh, bổ sung một số Nghị định của Chính phủ làm tăng thêm quyền lực xử phạt hành chính của lực lượng CSMT, đồng thời tăng thêm chế tài xử lý những vi phạm trên lĩnh vực này./ Ở tỉnh ta phải xây dựng một trung tâm kiểm nghiệm về các chất thải, an toàn thực phẩm, làm sao đảm bảo công tác xử lý nhanh nhất, chính xác nhất, hiệu quả nhất. Chúng tôi cũng chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ tập huấn nghiệp vụ, kiến thức, khoa học kỹ thuật cho lực lượng CSMT để điều tra, xử lý tội phạm/ và vi phạm pháp luật về môi trường.

PV: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Đài PT-TH Gia Lai./.

Thiên Thanh,R’Piên

 


Lượt xem: 271

Trả lời