Phỏng vấn lãnh đạo Sở Y tế về người dân không nên tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng Covid-19

Cập nhật 03/4/2020, 07:04:27

Trong thời điểm này, người dân nên nâng cao ý thức phòng bệnh là cách tốt nhất, không nên tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng Covid-19 để tránh những ảnh hưởng khó lường đến sức khỏe, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Liên quan đến vấn đề này, PV Đài PT-TH Gia Lai đã có cuộc trao đổi với chuyên gia  ngành  y tế.

PV: Gần đây có thông tin lan truyền trên mạng xã hội là sử dụng thuốc điều trị sốt rét để phòng  ngừa dịch Covid – 19. Trên thực tế đã có một trường hợp ở Hà Nội tự ý sử dụng loại thuốc này dẫn đến ngộ độc phải cấp cứu, liên quan đến vấn đề này ông có ý kiến gì?

 Ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới thì thuốc phòng chống sốt rét Hydroxychloroquine và Azithromycin chưa có chỉ định đối với bệnh Covid – 19. Thuốc phòng chống sốt rét Hydroxychloroquine và Azithromycin là một loại thuốc độc vì thế nếu người dân tự ý sử dụng không đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Nếu uống sẽ gây ra tình trạng ngộ độc, nếu ngộ độc nặng thì dẫn đến tình trạng hôn mê, co giật và tử vong. Vì thế người dân nên thực hiện đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về sử dụng thuốc nghiêm chỉnh, tuân theo quy định sử dụng thuốc theo đơn và các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện nghiêm bán thuốc theo đơn của bác sĩ.

PV: Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai: Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch nhất là vấn đề cung ứng thuốc, vật tư bảo hộ trong phòng chống dịch, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo cho các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm bán thuốc theo đơn, tránh tình trạng tích trữ, nâng giá, găm hàng và Sở Y tế cũng sẽ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cơ sở nào găm hàng nâng giá và bán không theo đúng giá niêm yết.

PV: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi.

Lệ Xuân, Minh Trung


Lượt xem: 54

Trả lời