Phỏng vấn Chủ tịch UBND huyện Ia Grai về sự kiện Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh

Cập nhật 15/11/2023, 16:11:57

Những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, con người, đặc biệt là các giá trị lịch sử – văn hóa của vùng đất biên giới Ia Grai đã và đang được khai thác và phát huy dựa trên chủ trương phát triển kinh tế – xã hội từ sản phẩm văn hóa – du lịch. Theo đó, sự kiện Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng được huyện Ia Grai duy trì tổ chức trong những năm qua và ngày càng hoàn thiện về cách thức triển khai cũng như quy mô, chất lượng của từng hạng mục. Điều đó được thể hiện rõ nét trong công tác tổ chức lần thứ 4 năm 2023. Sự kiện chính thức khai mạc vào 8h sáng thứ 6, ngày 17/11/2023.

PV Hòa Giang: Hội đua thuyền trên sông Pô Cô đã trở thành một thương hiệu của huyện Gia Lai. Năm nay thì hội đua thuyền trên Sông Pô Cô là có thêm một thương hiệu là tranh cup A Sanh và đặc biệt là gắn vào trong chuỗi hoạt động trong tuần Văn hóa, Du lịch của Gia Lai năm 2023. Vậy thì với huyện Ia Grai,  hội đua thuyền lần này sẽ mang những màu sắc khác biệt như thế nào và huyện đã chuẩn bị để thể hiện điều đó ra sao?

Ông Lê Ngọc Quý – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai: Trước hết thì việc tổ chức đua thuyền độc mộc là một trong những nội dung của chương trình và kế hoạch phát triển du lịch của huyện để phục vụ  cho  phát triển kinh tế xã hội. Huyện coi du lịch là một trong những nhiệm vụ để giải quyết việc làm, giải quyết thu nhập, nâng cao đời sống và đặc biệt là bảo tồn phát huy giá trị văn hóa cũng như giá trị lịch sử của dòng sông Pô Cô. Sau 5 năm và /đến thời điểm năm nay thì Huyện đã tổ chức là lần thứ tư, hoạt động này đã được gắn kết/  với các hoạt động du lịch của tỉnh, đặc biệt là hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa – Du lịch của tỉnh Gia Lai.

 Thứ nhất là các đội đua với số lượng năm nay lớn gấp 2 đến 3 lần thứ hai, loại cơ cấu giải thì tinh thần năm nay, huyện đã tranh thủ các đơn vị, doanh nghiệp có quan tâm đến các hoạt động này cũng như các mạnh thường quân thì sẽ tài trợ cho các giải đấu một số kinh phí phù hợp, tất Cả đội đều được hỗ trợ về mặt kinh phí từ các nhà tài trợ cho giải, cũng như Cúp năm nay quy mô cũng lớn hơn. Đối với các hoạt động khác thì cũng được chuẩn bị tương đối là cẩn thận.

Trước hết là các đoàn liên ngành đã kiểm tra, rà soát các quán ăn, nhà hàng, dịch vụ.

Thứ hai là các tour du lịch điểm đến, canô là phải đảm bảo an toàn và có giấy phép đăng kiểm và phải hoạt động khi đón khách phải được đăng ký. Rồi là an ninh trật tự chung là phải được rà soát kỹ lưỡng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với tuần lễ văn hóa du lịch của tỉnh Gia Lai cũng như các hoạt động du lịch cho năm 2023 của các mùa hiện nay, trước Tết cổ truyền của dân tộc và các hoạt động văn hóa đặc trưng của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên thì Ia Grai hi vọng vào các hoạt động này sắp tới sẽ tiếp tục có những tác động và đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của huyện cũng như là của tỉnh và góp phần cho các chủ trương phát triển kinh tế từ văn hóa cũng như là du lịch tiềm năng lịch sử văn hóa của Tây Nguyên nói chung thành nền kinh tế mũi nhọn của địa bàn cũng như khu vực.

PV Hòa Giang: Được biết Đài PT – TH Gia Lai sẽ lần đầu tiên để trực tiếp các lễ hội đua thuyền này trên Sông Pô Kô và cũng sẽ được livestream trên các nền tảng số với mong muốn tuyên truyền, quảng bá hình ảnh một Ia Grai thân thiện, mến  khách và đặc biệt là đang rất là mở rộng chào đón các nhà đầu tư cũng như du khách đến để mình cùng phát triển kinh tế. Đến thời điểm này ở mọi công tác chuẩn bị cho cái lễ hội năm nay đã được tới đâu rồi?

Ông Lê Ngọc Quý – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai:  Lần này là lần thứ tư thì phải nói là những lần trước thì chưa có truyền hình trực tiếp cũng như nền tảng số đài truyền hình Gia Lai. Trước hết là lãnh đạo huyện cũng như là cá nhân tôi thì cũng ghi nhận và đánh giá rất là cao sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Đài Truyền hình Gia Lai. Thứ hai nữa thì trong quá trình triển khai thực hiện thì cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện mà huy động tất cả các đơn vị tham gia thể các hoạt động cung cấp các dịch vụ này để đảm bảo cho các truyền hình trực tiếp đài truyền hình tỉnh Gia Lai, đảm bảo có sức lan tỏa rộng đến được nhiều với du khách trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là cái khu vực hiện nay là có nhiều nhà đầu tư đang rất là quan tâm sự kiện này. Một lần nữa có thể nói là xin cảm ơn  truyền hình tỉnh Gia Lai đã tạo điều kiện đã và đang đồng hành và hi vọng trong giai đoạn sắp tới thì có nhiều sự kiện khác hơn nữa để tiếp tục đồng hành cùng huyện trong sự nghiệp phát triển kinh tế cũng như sự kiện này nói riêng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hòa Giang – Minh Trung


Lượt xem: 17

Trả lời