PHONG TRÀO HIẾN ĐẤT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ IA RTÔ

Cập nhật 12/7/2019, 14:07:55

Cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, nhiều nơi người dân đã tích cực góp công, góp sức, tự nguyện hiến đất để xây dựng những công trình phúc lợi công cộng phục vụ đời sống dân sinh. Câu chuyện về nghĩa cử cao đẹp trong phong trào này của người dân ở xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa.

 Khu đất 300m2 của gia đình đã được bà Ksor H’ Nhai ở Bôn Phu Ma Nhe , xã Ia Rtô hiến cho trường Mẫu giáo Sơn Ca để xây dựng nên khu nhà bếp. Và hiện nay, hàng ngày đã có hàng 100 học sinh không phải đi về nhà xa xôi nữa mà buổi trưa được học bán trú ở đây. Bà  Ksor H’ Nhai có cuộc sống rất khó khăn, chồng mất đã lâu, bà mất sức lao động và hiện sống với  người  con trai út bị nhiễm  chất độc da cam. Khó khăn là vậy, nhưng bà đã tự nguyện hiến đất để trường xây dựng  khu nhà bếp giúp học sinh trong trường có bữa cơm trưa tươm tất để cha mẹ yên tâm lao động, sản xuất.

Bà Ksor H’ Nhai – Bôn Phu Ma Nhe 1, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Bà cho con cháu để làm nhà bếp , vì như thế buổi trưa các em được ăn ở lại trường, ba mẹ đi rẫy không phải lo lắng”.

Nhà Sinh hoạt cộng đồng của thôn Bôn Phu Ma Nhe 1, ngôi nhà  được xây dựng trên khu đất hơn  300m2 của  bà Ksor H’ Bring.  Bà H’ Bring không chồng, không con, sống đơn thân. Khu đất này trước đây mỗi năm bà  trồng một vụ lúa rẫy cũng vừa  đủ cung cấp lương thực cho bữa ăn hàng ngày.  Khi được chính quyền địa phương  vận động, hiến đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, bà đã tự nguyện hiến phần đất của mình.

Bà Ksor H’ Bring – Bôn Phu Ma Nhe 1, thị xã Ayun Pa, Gia Lai chia sẻ: “Đất đó  để  cho nhà nước  làm  nhà cộng đồng thì trong làng đi họp không  sợ trời nắng , trời mưa”.

Năm 2017, xã Iar Tô được thị xã Ayun Pa chọn làm điểm thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.Địa phương đã huy động nhiều nguồn lực, trong đó tập trung công tác tuyên truyền vận động người dân hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh.Đến nay trên địa bàn xã Ia Rto đã có 19 người tự nguyện  hiến đất; người ít nhất là 50 m2, người nhiều nhất là 1000 m2.

Ông Nguyễn Văn Sỹ – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa , Gia Lai cho biết: “Qua thời gian  thực hiện  chương trình nông thôn mới, có nhiều chương trình người dân hưởng lợi, thì qua vận động nhân dân hiến đất để làm các công trình phúc lợi cho nhân dân hưởng, người dân được tuyên truyền hiểu được cái nguồn lợi cho con em mình như thế nào và đã hiến đất”.

Vẫn còn nhiều điển hình hiến đất trên địa bàn xã Ia Rtô. Với gần 4.200m2 đất của người dân được hiến tặng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, bếp ăn trường học, đường giao thông nông thôn …đã góp phần giúp địa phương về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017.  Đây thực sự là điểm sáng trong việc huy động sức dân đóng góp cùng tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ayunpa./.

CTV Bích Vân, Nguyễn Sang ( Ayun Pa)


Lượt xem: 89

Trả lời