Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật 20/6/2022, 16:06:26

Bộ Y tế cần làm rõ và thống nhất từ Trung ương đến cơ sở đối tượng nào, độ tuổi nào phải tiêm mũi 4, việc tiêm mũi 3, mũi 4 là bắt buộc hay chỉ khuyến cáo; đồng thời cần làm rõ vì sao có tâm lý người dân không muốn tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4; có hay không tác dụng phụ của vắc xin? Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương trên cả nước về công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 được tổ chức vào sáng nay (20/6).
Dự cuộc họp tại điểm tỉnh Gia Lai có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh.

 Tính đến ngày 17/6, Việt Nam đã tiêm được hơn 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 (đạt 98,6%). Nhóm đối tượng từ 18 tuổi đã tiêm mũi 1, mũi 2 đạt xấp xỉ 100%, tiêm mũi 3 trên 64% và mũi 4 đạt tỷ lệ 11,5%. Riêng tỷ lệ tiêm  mũi 1 vắc xin phòng Covid – 19 cho trẻ từ 5 đến 11 đạt 43,3% và tỷ lệ tiêm mũi 2 là 7%. Theo Bộ Y tế, nếu tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid – 19 cho các đối tượng trong tháng 6/2022 chậm như trong tháng 5/2022 thì khả năng đến hết quý II/2022  tỷ lệ tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên mới chỉ đạt 70% và số vắc xin phòng Covid – 19 mà các địa phương đã tiếp nhận để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có khả năng không sử dụng hết trong tháng 6/2022. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh các địa phương cần xác định: việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin không phải vì sợ vắc xin thừa, vắc xin hết hạn mà cần phải xác định tiêm vắc xin là để phòng, chống dịch bệnh. Sau cuộc họp này, Bộ Y tế phải rà soát lại tất cả những văn bản đã ban hành trước đây để ban hành một văn bản mới nhất, trong đó quy định rõ đối tượng thuộc diện phải tiêm mũi 3, mũi 4 và quy định về biện pháp, chế tài đối với những trường hợp không tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Quy định “2K” được thực hiện như thế nào, nơi nào bắt buộc phải đeo khẩu trang,…. Bên cạnh đó, ngành Y tế tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị, vật tư y tế làm ảnh hướng đến sức khỏe của người dân. Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý: chống dịch lần này chúng ta hãy nhìn nhận lại đợt bùng phát dịch Covid – 19 đỉnh điểm của năm 2020 đã làm chết rất nhiều người là do chưa được tiêm vắc xin. Vì vậy các địa phương hãy lấy đó làm học kinh nghiệm để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân trong những ngày tới, nhất là các mũi tiêm tăng cường, mũi nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc Covid – 19/.

Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 4

Trả lời