Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Đức Cơ

Cập nhật 04/1/2018, 08:01:20

Phát biểu tại buổi làm việc trong chiều ngày 03/01 với lãnh đạo chủ chốt huyện Đức Cơ về tình hình phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Huyện Đức Cơ cần tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế, huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện, nhất là tháo gỡ khó khăn, tập trung triển khai hiệu quả 02 chương trình mục tiêu quốc gia đó là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới; đồng thời tận dụng tốt tiềm năng và thế mạnh của Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh để góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội ở dịa phương. Cùng tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Kết thúc năm 2017, có 20/24 chỉ tiêu chủ yếu huyện Đức Cơ thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với các điều kiện của địa phương. Giá trị sản xuất các ngành: Nông- lâm- nghiệp; tiểu thủ công nghiệp- xây dựng và dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Tổng diện tích gieo trồng trong năm trên địa bàn huyện là 18.520 ha cây trồng các loại, đạt 102% kế hoạch; tổng sản lượng ước đạt 3.297 tấn, đạt 100,8% kế hoạch, tăng 657 tấn so với cùng kỳ năm 2016. Công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực, trong năm các ngành chức năng trong huyện phát hiện 14 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, giảm 23 vụ so với cùng kỳ năm 2016, huyện đang tích cực triển khai công tác thu hồi đất rừng bị lấn chiếm và phục vụ hồi rừng; đồng thời tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản. Trong vốn đầu tư phát triển trên địa bàn huyện trong năm 2017 là 78,982 tỷ đồng, tổng thu ngân sách 45,855 tỷ đồng, đạt 101,8% kế hoạch, tăng 121% so với cùng kỳ. Hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển xuất khẩu, dịch vụ tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh có chuyển biến tích cực. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục ở huyện có nhiều tiến bộ, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm; quốc phòng an ninh được giữ vững. Các ý kiến tại buổi làm việc cũng đã phân tích làm rõ nguyên nhân vì sao trong năm 2017 có 4 chỉ tiêu huyện Đức Cơ thực hiện không đạt so với kế hoạch đề ra gồm: Xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ che phủ rừng, tỷ lệ giảm hộ nghèo, số trường đạt chuẩn quốc gia… Riêng tỷ lệ giảm hộ nghèo, trong năm 2017 huyện Đức Cơ chỉ giảm 1,46%, tương đương với giảm 126 hộ. Hiện toàn huyện còn 3.087 hộ nghèo, chiếm 17,52%. trong đó có 83 hộ nghèo thuộc gia đình chính sách. Mới chỉ có xã Ia Dom đạt 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, 8 xã còn lại trong huyện bình quân đạt từ 7 đến 9 tiêu chí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Lãnh đạo huyện Đức Cơ cần phải tìm ra lời giải bài toán vì sao kinh tế- xã hội của huyện chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương và tỷ lệ giảm hộ nghèo trong năm 2017 thấp hơn so với nhiều địa phương khác trong tỉnh. Theo đó, huyện cần tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội có trọng tâm, trọng điểm, tạo những bước đột phá ở một số lĩnh vực có thế mạnh; cần lồng ghép triển khai hiệu quả 02 chương trình mục tiêu quốc gia đó là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự nỗ lực làm ăn, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; định hướng bà con phát triển sản xuất, tận dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước để giúp đỡ các gia đình thoát nghèo; tiếp tục làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời tăng cường quản lý quy hoạch, sử dụng đất đai có hiệu quả, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tiếp tục phát huy vai trò của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn trong việc xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Thời gian qua, huyện và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn chưa có sự tương tác, phối hợp chặt chẽ để tận dụng các tiềm năng để phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững. Vậy phải nhận diện lại vấn đề, mỗi ngành của huyện cần xác định nhiệm vụ cụ thể để góp sức xây dựng huyện ngày càng phát triển. Phải đặt ra các câu hỏi và phải trăn trở để tìm cơ hội phát triển. Huyện phải tăng tốc trong năm 2018, phải đầu tư phát triển có trọng tâm trọng điểm, có khâu đột phá”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng chỉ đạo: Huyện Đức Cơ cần tăng cường phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh triển khai các biện pháp để xúc tiến phát triển khu kinh tế này, nhất là trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, xuất khẩu, thương mại, dịch vụ để góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đồng chí nói: “Cần phải đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phối hợp tốt với các sở ngành của tỉnh để tạo động lực phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh; tập trung rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ để tổ chức thực hiện đạt kế hoạch đề ra”.

 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Huyện Đức Cơ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác khôi phục phát triển rừng; sắp xếp lại bộ máy tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); tăng cường công tác đối ngoại, nắm chắc địa bàn; quản lý, bảo vệ đường biên cột mốc biên giới, phòng chống vượt biên trái phép, giữ vững ổn định chính trị và tình hình an ninh trật tự, an ninh biên giới, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và các mặt hàng phục Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Ngay từ đầu năm huyện Đức Cơ cũng như các địa phương khác trong tỉnh cần hành động quyết liệt, khẩn trương triển khai các biện pháp để tạo đà hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2018./.

Hà Đức, Thanh Sáng


Lượt xem: 44

Trả lời