Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI  

Cập nhật 10/7/2017, 13:07:09

Sáng nay, HĐND tỉnh khóa XI đã khai mạc Kỳ họp thứ 3. Kỳ họp này sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh. Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy. Dự kỳ họp còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo ban, sở ngành, đơn vị; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.
Điều hành phiên khai mạc có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Đặng Phan Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.

Trước khi diễn ra phiên khai mạc, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, cùng các đại biểu HĐND tỉnh đã dâng hoa, dâng hương Tượng đài Bác Hồ, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết. Các đại biểu đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc- Danh nhân văn hóa thế giới.

Theo kế hoạch, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI diễn ra trong ba ngày rưỡi (từ ngày 10 đến ngày 13/7), sẽ tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, đó là: Bầu bổ sung Ủy viên   UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021; xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kinh tế – xã hội, quốc phòng- an ninh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, công tác 6 tháng cuối năm 2017; báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2017; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và báo cáo việc giải quyết kiến nghị của cử tri; báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và một số báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. HĐND tỉnh xem xét các báo cáo: Kết quả giám sát của HĐND tỉnh về “công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2016”; kết quả thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2016; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh trả lời tại Kỳ họp thứ 2. Kỳ họp cũng sẽ xem xét, thảo luận, quyết định 22 dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình như: Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2018; phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016- 2020; quy định nội dung chi, mức chi các cuộc Điều tra thống kê trên địa bàn tỉnh Gia Lai; quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Nam Pleiku v.v…

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh những kết quả quan trọng về thực hiện nhiệm vụ ở tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay, tuy nhiên tình hình kinh tế- xã hội ở tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đó cũng chính là những vấn đề mà dư luận xã hội đang quan tâm. Bởi vậy, trong kỳ họp này các đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhân dân. Có như vậy HĐND tỉnh mới có thể xây dựng được nghị quyết đúng hướng, bắt nhịp và đi ngay vào cuộc sống, góp phần khắc phục những tồn tại hạn chế, xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng phát triển.

Đồng chí Dương Văn Trang phát biểu: “Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh kỳ vọng sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến của các ngành, các cấp, của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri trong việc đánh giá kết quả đạt được; những tồn tại, những vướng mắc cần tháo gỡ; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành. Qua đó bàn những giải pháp, kiến nghị nhằm giải quyết những khó khăn, tồn tại để nâng cao hiệu quả các hoạt động trên… Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho phiên thảo luận và chất vấn. HĐND tỉnh sẽ giám sát những việc mà lãnh đạo UBND tỉnh và Giám đốc các sở, ngành đã hứa trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai; tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phải tăng cường chất vấn, trao đổi để nâng cao hiệu quả của hoạt động chất vấn, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân. Chúng ta – những người đại biểu HĐND tỉnh, đã được nhân dân tín nhiệm bầu ra, phải đem hết tâm huyết, phát huy hết vai trò và trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, thảo luận kỹ để đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế trong thời gian đến.

Thưa các vị đại biểu, Kỳ họp thứ Ba với nhiều nội dung quan trọng, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, tôi đề nghị đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm để Kỳ họp đạt kết quả. Tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI”.

Trong phiên khai mạc kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đạt kết quả với khối lượng công việc lớn, đảm bảo vai trò là cơ quan thường trực của HĐND tỉnh. Ngay sau Kỳ họp thứ 2, Thường trực đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2017, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và chương trình kế hoạch đề ra. Nhiều hoạt động của HĐND tỉnh được đổi mới về phương thức, hình thức và nội dung, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp đã được thực hiện đúng quy định, quá trình điều hành kỳ họp khoa học, linh hoạt, đảm bảo dân chủ; chất lượng kỳ họp tiếp tục được nâng lên. Chủ tọa kỳ họp điều hành họat động chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được dư luận xã hội quan tâm.

Ông Đặng Phan Chung- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết: “Thường trực HĐND tỉnh đã làm tốt chức năng trong việc chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của các Ban HĐND tỉnh. Các nội dung giám sát của các Ban HĐND tỉnh đều có ý kiến xem xét của Thường trực HĐND tỉnh. Việc tổ chức các phiên họp hằng tháng của Thường trực HĐND tỉnh được duy trì thường xuyên đúng quy định, từ đó giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành sự phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng cấp tạo điều kiện cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri”.

Nhiệm vụ trọng tâm của Thường trực HĐND tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2017 là tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác khảo sát, giám sát về những vấn đề còn tồn tại ở địa phương; nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri; đôn đốc UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước giải quyết dứt điểm các vấn đề cử tri và các đại biểu quan tâm.

Tiếp đó, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Hoàng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2017, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, việc thực hiện các nhiệm vụ ở tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu cơ bản đã đề ra. Kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 17.126,6 tỷ đồng ( theo giá so sánh năm 2010). Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,97%, trong đó nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,58%; công nghiệp- xây dựng tăng 13,01%; dịch vụ tăng 8,35%. Thu ngân sách nhà nước cao nhất so với cùng kỳ của nhiều năm trước. Các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ. Tình hình kêu gọi đầu tư có nhiều khởi sắc, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã quan tâm, đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, việc triển khai kế hoạch Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, trọng tâm là xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng được triển khai tích cực, đạt kết quả cao. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, thông tin truyền thông, lao động việc làm, khoa học- công nghệ tiếp tục có bước phát triển. Không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm tập thể. Các vấn đề bức xúc xã hội, khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết, an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng đề cập đến một số tồn tại, hạn chế ở tỉnh trên một số lĩnh vực như: Công tác quản lý chất lượng giống cây trồng vật nuôi, chất lượng phân bón, thức ăn chăn nuôi chưa chặt chẽ. Giá cả một số mặt hàng nông sản, giá thịt lợn giảm. Các chương trình, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn chậm. Tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn khá phức tạp. Một số dự án đầu tư nguồn ngân sách nhà nước vẫn chậm hoàn thành thủ tục. Công tác xúc tiến đầu tư còn vướng mắc, nợ đọng thuế còn lớn. Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chưa được như mong muốn. Một số ngành, địa phương chậm triển khai thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Tình hình tai nạn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phạm pháp hình sự, tội phạm ma túy, tự tử, đuối nước vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp. Trong 6 tháng cuối năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiệt đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017, trong đó đảm bảo tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 7,52% trở lên, thu ngân sách nhà nước cả năm đạt trên 4.000 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Hoàng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm : “Ttập trung hoàn thành đúng tiến độ các nội dung theo kế hoạch, chương trình làm việc của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; khẩn trương hoàn thành việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp. Tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Cũng trong phiên khai mạc sáng nay, đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo tình hình hoạt động tham gia xây dựng chính quyền, những ý kiến, kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đối với HĐND, UBND và các đại biểu HĐND tỉnh; UBND tỉnh báo cáo tình hình thu chi ngân sách, thực hiện công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng; phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Chúng tôi sẽ tiếp tục  thông tin  diễn biến ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh khóa XI.

Hà Đức- Kim Châu,  R’ Piên- Duy Linh


Lượt xem: 70

Trả lời