Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy

Cập nhật 13/4/2017, 08:04:59

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên cả nước hiện diễn biến phức tạp với số người nghiện ngày càng gia tăng, tập trung chủ yếu ở các đối tượng thanh thiếu niên độ tuổi từ 18-30.

Tại tỉnh Gia Lai, công tác phòng chống loại tội phạm hết sức nguy hiểm này cũng  đang đặt ra rất nhiều khó khăn, thách thức. Lực lượng Công an đã tăng cường mở các đợt cao điểm, phối hợp với các cấp, ngành và quần chúng nhân dân nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy.

Phường Ia Kring, thành phố Pleiku là địa bàn có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp. Là nơi có nhiều nhà trọ nhất tỉnh Gia Lai với trên 720 nhà trọ, 18 nhà nghỉ và khách sạn trên địa bàn phường – đây là địa điểm mà các đối tượng thường lợi dụng để tụ tập mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Nhiều vụ được phát hiện nhờ có sự phối hợp tích cực từ phía người dân, qua giám sát từ camera một số chủ nhà trọ thông báo ngay cho cơ quan chức năng khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ mua bán, sử dụng ma túy.

Ông Trịnh Đình Dậu – Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Ia Kring, thành phố Pleiku cho biết:  “Tình hình sử dụng ma túy trên địa bàn tổ dân phố tương đối phức tạp. Những nhóm thanh niên lợi dụng sơ hở của các nhà trọ để mua bán ma túy./ Tổ dân phố phối hợp với Công an phường tổ chức tuần tra, kiểm soát các nhà trọ, quán bar, karaoke nhằm kiểm soát tình hình và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Trung – Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Ia Kring, thành phố Pleiku cho biết: “Cũng mong muốn bà con vận động con em mình tránh xa ma túy. Khi bà con phát hiện các đối tượng nghi vấn thì báo ngay cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng để phối hợp xử lý kịp thời các đối tượng ma túy”.

Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố Pleiku đã phát hiện, bắt giữ 22 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua các vụ việc cho thấy ma túy được vận chuyển với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Tình hình sử dụng trái phép chất ma túy đang có xu hướng chuyển dịch sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp, đáng chú ý trong số các loại ma túy mà giới trẻ sử dụng hiện nay đa phần là các loại ma túy có dạng thức mới như: Cỏ mỹ, ma túy đá, trong khi nhận thức của giới trẻ về tác hại của ma túy còn nhiều sai lệch.

Đại úy Trần Quốc Hoàn – Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy Công an thành phố Pleiku cảnh báo: “Phụ huynh khi phát hiện con em mình có những dấu hiệu không bình thường, có hộp quẹt trong cặp, sách, giờ giấc sinh hoạt bất thường, thường hay làm, nói những điều mà trước nay không bao giờ dám làm thì cần theo dõi để phối hợp xử lý kịp thời”.

Hiện nay, cuộc chiến phòng, chống ma túy ngày càng cam go, phức tạp. Để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi loại tội phạm này rất cần có sự phối hợp tích cực từ phía người dân nhằm hỗ trợ lực lượng Công an chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các đường dây, đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn./.

Kim Châu – Thiên Thanh-  R’Piên


Lượt xem: 174

Trả lời