Phát huy ưu thế từ các cuộc thi trực tuyến

Cập nhật 17/1/2022, 13:01:22

Thích ứng an toàn với tình hình mới trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19 có những diễn biến phức tạp, thời gian qua việc dạy và học online đã từng bước khắc phục được những hạn chế và nâng cao hiệu quả. Điều đáng ghi nhận là cùng với đó, các cuộc thi về chuyên môn cũng đã linh hoạt thay đổi các quy định và hình thức tổ chức để hoàn thành mục tiêu kép “vừa nâng cao chất lượng giáo dục vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Clip dự thi của nhóm học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương, thành phố Pleiku đại diện cho tỉnh Gia Lai tham gia vòng loại Cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak to Lead 2021. Thay vì phải tham gia thi trực tiếp tại Hà Nội, việc đầu tư quay clip dự thi tuy mới mẻ nhưng lại giúp thầy và trò vừa tiết kiệm chi phí, đặc biệt là yên tâm trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Thầy giáo Lê Hồng Dương, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP.Pleiku cho biết: “Trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh như thế này thì các cuộc thi trực tuyến nên được tổ chức nhiều hơn để các con có cơ hội học tập và rèn luyện mà còn mang đến cơ hội để giao lưu, kết bạn và bồi dưỡng tình yêu với môn học từ đó có niềm đam mê và phấn đấu vì niềm đam mê của mình”.

Niềm vui đã đến với đội thi của Gia Lai khi trở thành 1 trong 28 đơn vị trong toàn quốc bước vào vòng 2 Cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak to Lead 2021 – do Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, Hệ thống giáo dục HOCMAI và Đại học Hà Nội đồng tổ chức từ đầu tháng 12/20201 đến cuối tháng 1/2022. Ở vòng 2 – vòng khu vực, Gia Lai được xếp chung bảng với 4 đội thi đến từ trường Chuyên của các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Bà Rịa -Vũng Tàu và Kon Tum. Bên cạnh phần hùng biện, phần hỏi đáp với giám khảo và cả phần tranh biện giữa các đội thi vẫn đảm bảo chất lượng chuyên môn với hình thức thi trực tuyến.

Em Vũ Văn Thủy Trúc, Lớp 12C2A, Trường THPT Chuyên HV Gia Lai nói: “Việc học online với học sinh khá là căng thẳng khi phải tương tác qua màn hình. Tuy nhiên qua cuộc thi này chúng em đã có 1 sân chơi bổ ích để hoàn thiện thêm kỹ năng hùng biện và tranh biện. Trong điều kiện dịch bệnh này thì chúng em có thể trau dồi bản thân, biết được mình đang ở đâu để có thêm năng lượng và động lực cố gắng nhiều hơn nữa”.

Ông Vương Viết Quang, Đại diện Ban tổ chức Cuộc thi Speak To Lead 2021 cho biết: “Hình thức trực tuyến có nhiều lợi thế như tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng vẫn đảm bảo giãn cách 5K. Cuộc thi nhằm mang tới sân chơi rộng rãi, phổ cập tiếng Anh cho tất cả HS THPT trong toàn quốc, mang đến cho các bạn sự tự tin rất lớn và còn hướng các bạn trở thành nhà lãnh đạo tương lai trẻ trong toàn Châu Á”.

Từ việc hoãn thậm chí là hủy, thời gian qua, nhiều cuộc thi trong lĩnh vực giáo dục đã được khởi động lại với sự thay đổi về hình thức tổ chức để đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid –  19. Đương nhiên, mỗi hình thức sẽ có những ưu – khuyết điểm riêng. Đơn cử như cuộc thi này vẫn phải tổ chức vòng chung kết tập trung tại Hà Nội nhưng số lượng người tham gia đã được giảm đi khá nhiều. Việc linh hoạt thay đổi quy chế, phát huy lợi thế của hình thức trực tuyến trong công tác tổ chức các cuộc thi là điều cần thiết để chung tay cùng ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình trạng bình thường mới./.

 Hòa Giang – Thanh Sáng


Lượt xem: 62

Trả lời