Phát huy tình yêu văn hóa truyền thống trong giới trẻ Gia Lai

Cập nhật 02/12/2019, 08:12:06

Đây là năm thứ tư, Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ trong thanh thiếu niên. Thay vì tập trung tại một điểm ở thành phố Pleiku, năm nay, chương trình này đã được chia thành 3 cụm ở các huyện Chư sê, Đăk Pơ và Ia Grai. Với sự chuẩn bị công phu cùng những màn trình diễn đẹp mắt, liên hoan đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về một thế hệ trẻ biết giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc. Ghi nhận tại huyện Chư sê!

Tại Công viên văn hóa Kpă KLơng, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê – hơn 200 thanh thiếu niên đại diện cho hàng nghìn bạn trẻ ở 6 huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa lần lượt trình diễn những làn điệu dân ca, xoang, bài chiêng đặc sắc nhất của dân tộc mình. Qua mỗi tiết mục đã gửi gắm tình yêu của thế hệ trẻ đối với niềm tự hào dân tộc mình, về vùng đất mình đang sinh sống.

Anh Rmah Mich – Xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Hôm nay tôi đến tham gia liên hoan tôi cảm thấy rất vui và tự hào, bởi vì được giao lưu với các bạn, giới thiệu cho mọi người biết đến văn hóa cồng chiêng của dân tộc mình. Anh em tập luyện rất hăng say để biểu diễn”.

Để có các tiết mục xuất sắc là cả một quá trình tập luyện, học hỏi từ nhiều nghệ nhân, những người có kinh nghiệm tại chính buôn làng. Thậm chí nhiều bạn nhỏ từ 5 đến 7 tuổi cũng đã biểu diễn nhuần nhuyễn những bài chiêng,  điệu xoang truyền thống của dân tộc mình. Cứ như thế, những tinh hoa, nét đẹp văn hóa luôn được tiếp nối, trao truyền qua bao thế hệ. Các bạn trẻ đã trở thành  sợi dây kết nối xuyên suốt của dòng chảy truyền thống ấy.

Nghệ nhân Ksor H Nao bày tỏ: “Tôi rất cảm xúc khi nhìn thấy các cháu biểu diễn văn hóa của dân tộc mình. Các cháu chuẩn bị rất công phu. Mong rằng sẽ có nhiều liên hoan như thế này để thanh thiếu niên phát huy được truyền thống, giữ gìn bản sắc dân tộc mình”.

Những năm qua, Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ trong thanh thiếu niên được đoàn thanh niên tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm, tổ chức ở nhiều cấp khác nhau. Chính vì thế, đã lan tỏa phong trào giữ gìn bản sắc văn hóa trong giới trẻ ngày càng rộng rãi. Đặc biệt đây cũng là một phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên hiệu quả đối với mỗi cơ sở đoàn.

Chị Hà Thị Giang Thảo – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi thành lập những đội cồng chiêng ở thôn, buôn và giữ mối quan hệ với các già làng người có kinh  nghiệm để truyền dạy. Khi có các đội chiêng thì thanh niên thích sinh hoạt, vui vẻ tham gia tổ chức đoàn”.

Văn hóa truyền thống là tài sản, là tinh hoa của một dân tộc. Chính vì thế, việc giữ gìn và phát huy là trách nhiệm không chỉ của riêng ai. Đối với giới trẻ lại càng cần chú trọng hơn nữa. Bởi đây chính là gạch nối của thời gian, của tương lai đất nước./ .

Thanh Vui, Đức Thành


Lượt xem: 81

Trả lời