Ông Rơ Châm Rích – Người có uy tín tiêu biểu của xã Ia Phí

Cập nhật 01/4/2024, 16:04:27

Thời gian qua, vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã được khẳng định trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Họ thực sự là cầu nối để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với nhân dân, góp phần quan trọng trong việc vận động người dân tham gia phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương. Ông Rơ Châm Rích, sinh năm 1955, ở làng Yăng 2, xã Ia Phí, huyện Chư Păh là một tấm gương người uy tín điển hình.

Ông Rơ Châm Rích được người dân làng Yăng 2 tín nhiệm bầu chọn làm người có uy tín của làng từ năm 2001. Hơn 20 năm với vai trò là người có uy tín, ông đã hỗ trợ cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Ông Rơ Châm Rích – Làng Yăng 2, xã Ia Phí, huyện Chư Păh chia sẻ: “Tuyên truyền các cháu đúng tuổi đến trường đến nơi đến chốn không bỏ học, ai bỏ học đến tận nhà để giải thích cho bố mẹ họ không bỏ học cho học đến nơi để sau này thành người. Vận động các cháu độ tuổi đi bộ đội nghĩa vụ quân sự. Vận động không được tảo hôn, lấy từ xã làm giấy cam kết, con người ta 13, 14 tuổi đi cam kết hết ai mà tảo hôn thì phạt nên không dám nữa, làng mình chỉ còn 2 người. Rồi tuyên truyền bà con về phong tục tập quán, trước đây có người chết là đập heo, đập gà nhiều lắm, nay cũng giảm bớt nhiều rồi, trước đây mỗi hộ ủng hộ 5l rượu rồi thuốc nay bỏ hết rồi, chỉ ủng hộ tiền thôi”

Ông Rích cũng là người đầu tiên trong làng mạnh dạn chuyển sang trồng cây cà phê, cao su thay thế các loại cây kém hiệu quả. Nhờ chịu khó và ham học hỏi, đến nay gia đình ông đã có hơn 2 ha cà phê trồng xen sầu riêng, 2 ha cao su, 5 sào lúa nước, mang lại thu nhập hàng năm gần 300 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Rơ Châm Rích còn vận động người dân phải tự lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Học theo ông, bà con trong làng đã biết cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhờ đó đời sống kinh tế ngày càng đi lên.

 Ông Rơ Châm Ah – Làng Yăng 2, xã Ia Phí, huyện Chư Păh nói: “Ông Rích là đảng viên và là người có uy tín của làng. Ông Rích đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân làng mình phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống”.

Có thể nói, những người có uy tín tiêu biểu như ông Rơ Châm Rích trong cộng đồng dân tộc thiểu số chính là cầu nối giúp cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời nắm bắt thông tin tại cơ sở để giải quyết khi có vấn đề xảy ra. Nhờ đó, nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị ở làng Yăng 2 nói riêng và xã Ia Phí nói chung luôn ổn định, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Ông Rơ Châm Yui – Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Phí, huyện Chư Păh nhận xét: “Nhờ công tác tuyên truyền của ông Rích thì người dân cũng nhìn thấy hiệu quả, thu nhập từ nhà ông Rích để làm theo để xóa đói giảm nghèo nhiều hộ dân ở làng Yăng 2. Nhờ tuyên truyền của ông Rích để đảm bảo an ninh trật tự thì trước kia làng Yăng 2 cũng có tệ nạn xã hội về chất cấm nhưng cũng dần dân được xóa bỏ cũng như trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cũng nhờ tuyên truyền của bác Rích thì các đối tượng cầm đầu cốt cán về lôi kéo người dân chống phá Đảng nhà nước thì hiện tại người dân đã tin tưởng vào sự vận động của đồng chí Rích thì các đối tượng fulro lưu vong đã không còn trên địa bàn làng Yăng 2.”

 Với những kết quả đạt được, ông Rơ Châm Rích đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Đây là động lực để ông nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng../.

Thùy Dung – Văn Cảnh – Quốc Cường


Lượt xem: 15

Trả lời