Ông Nguyễn Văn Thiêm khởi nghiệp từ hạt điều rang củi

Cập nhật 23/8/2022, 16:08:38

Ông Nguyễn Văn Thiêm, ở làng Bia Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai bắt đầu khởi nghiệp từ hạt điều rang củi khi ngoài đã 40 tuổi. Bằng lối tư duy nhạy bén và cách làm khác biệt, sản phẩm hạt điều rang củi của ông đã nhanh chóng vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, ông đang mạnh dạn tập trung nâng cao giá trị một số sản phẩm của gia đình nói riêng và của huyện Ia Grai nói chung.

Gắn bó với mảnh đất Ia Chía, huyện Ia Grai đã hơn 20 năm, cũng như bao nông dân khác trong vùng, gia đình ông Nguyễn Văn Thiêm đã chịu khó,  tìm tòi phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Với diện tích đất hơn 8 ha, ông đang trồng, chăm sóc 6 ha điều, 1000 trụ tiêu, 1 ha măng và hơn 500 cây cà phê. Việc đa dạng hóa cây trồng với cách làm lấy ngắn nuôi dài, ông có thu nhập thường xuyên. Cùng với đó, ông cũng tập trung chế biến cà phê, măng để nâng cao giá trị sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Thiêm – Làng Bia Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai nói: “Mấy năm gần đây, tình hình cây trồng cũng rất phức tạp, đặc biệt sau đợt chết tiêu, nông dân chúng tôi cũng mất nhiều tự mày mò tìm hướng đi nhưng bây giờ mình tìm hướng đi làm sao không theo xu hướng phong trào nữa, mình làm điều đặc biệt, riêng mình. Có thể sau này mình có thể nhân rộng mô hình lên được.”

Nhận thấy cây điều phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, đồng thời sản phẩm điều đang có thị trường phát triển rộng, sau hơn 20 năm trồng và bán sản phẩm thô, ông Nguyễn Văn Thiêm đã mạnh dạn khởi nghiệp từ hạt điều rang củi. Để sản phẩm đạt chất lượng, ngoài việc tự tìm tòi nâng cao kỹ thuật, ông còn liên kết với các hộ dân trên địa bàn để hỗ trợ nhau phát triển. Hiện nay, ông đang hoàn thành hồ sơ để sản phẩm điều rang củi với thương hiệu “Hạt điều rang củi Nguyễn Thiêm” đạt chất lượng OCOP năm 2022. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho sản phẩm hạt điều rang củi của gia đình ông tiếp cận thị trường lớn hơn và đảm bảo đầu ra ổn định cho các hộ dân liên kết.

Ông Nguyễn Văn Thiêm – Làng Bia Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai cho biết thêm:  “Trước mắt, mình cố gắng thu mua nguồn nguyên liệu cho bà con trên địa bàn một là vùng nguyên liệu, 2 là quy mô, quy trình, thuê thêm nhân công, tạo điều kiện ưu tiên nhất là người đồng bào tại địa phương. Cây con giống mình đang làm cây giống. Những người nhìn thấy mô hình được rồi, thì mình sẽ hỗ trợ.”

Ông Nguyễn Đức Thừa – Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Ia Grai thông tin: “Điều Ia Grai thì vừa qua đăng kí với Sở Khoa học tiếp tục xây dựng chỉ dẫn địa lý về điều Ia Grai. Vừa qua đã họp hội đồng Khoa học của huyện  đồng ý triển khai về chỉ dẫn địa lý Điều Ia Grai, Gia Lai. Hiện nay, đang tiếp tục thực hiện triển khai và dự kiến trong năm 2023, bắt đầu đưa vào chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, phòng đang tuyên truyền cho các chủ hộ, các xã có điều tập trung hướng dẫn, tập trung vào đầu mối để hướng dẫn cho người ta canh tác theo hướng hữu cơ.”

Với những cố gắng, nỗ lực, hy vọng sản phẩm điều rang củi Nguyễn  Thiêm sẽ tiến xa hơn, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho riêng gia đình ông mà còn góp phần cùng địa phương phát triển cây điều theo hướng bền vững.

Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 16

Trả lời