Ông Ngô Văn Phong – Thương binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật 17/6/2022, 07:06:59

Trong thời chiến, ông Ngô Văn Phong hiện ở thôn Tân Lập, xã Tân An, huyện Đak Pơ đã anh dũng chiến đấu chống quân thù. Thì nay, ở thời bình, với tuổi ngoài 60, ông vẫn cần cù lao động để phát triển kinh tế, làm giàu, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Ông Ngô Văn Phong là thương binh hạng ¾. Quê ở huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, ông Phong đã dành tuổi trẻ của mình để tham gia bộ đội địa phương. Đến năm 1973, ông bị thương và về hậu phương. Sau khi đất nước thống nhất, ông tham gia công tác tại địa phương. Năm 1992, ông cùng gia đình chọn mảnh đất Gia Lai để xây dựng kinh tế.

Ông Phong tâm sự: “Trước đây cũng có tham gia trong thời kỳ 1972; 1973; 1973; 1974; 1975 cho đến 1977 nghỉ, về tham gia công tác địa phương. Nói chung thời ở dưới quê, ở Hoài Ân, nói chung cuộc sống cũng hơi khó khăn nên mới chọn lên ở An khê để sinh sống, lên thấy được nên mới đưa cả vợ con gia đình lên”.

Những ngày mới đến Gia Lai, nhờ có ít vốn tích lũy ở quê, ông đã mua được 04 ha đất ở vùng núi đá lửa, thôn An Định, xã Cư An, huyện Đak Pơ. Và ngày đấy, ông đã mạnh dạn chọn cây điều để canh tác. Đến nay, vườn điều của ông đã hơn 20 năm tuổi. Bình quân mỗi năm, ông thu được trên 4 tấn điều, với giá dao động từ 28 đến 45 nghìn đồng một kg và được thương lái đến tận vườn thu mua.

Ông Ngô Văn Phong, Thôn Tân Lập, xã Tân An, huyện Đak Pơ nói:  “Cây điều so với mọi cây khác thì thấy cây điều cũng dễ sống, bởi vì nó khâu đầu tư chăm sóc của nó cũng nhẹ hơn các loại cây. Nói về giá trị kinh tế của nó thì nó cũng không kém gì các loại cây kia. Bình bình thì giá nó cũng ổn định”.

Bên cạnh chăm sóc vườn điều, ông còn tận dụng thêm nguồn cỏ sẵn có ở vườn để chăn nuôi thêm 5 con bò. Ngoài ra, ông còn trồng xen canh cây bột bình tinh. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ông Phan Thành Hòa, Trưởng thôn Tân Lập, xã Tân An, huyện Đak Pơ nhận xét: “ Ông Phong  sống với hàng xóm rất là tốt, nêu gương, chủ yếu phát triển kinh tế. Một số hội viên trong hội cựu chiến binh cũng có noi theo. Ông cũng trồng cây, chăn nuôi, hàng năm thu nhập  rất cao. Ở địa phương thì chú vừa phát triển kinh tế tốt, vừa chăm lo nuôi dạy con, chấp hành tốt pháp luật nhà nước, quy định của địa phương, là một tấm gương cho thế hệ sau noi theo”.

Những lúc trở trời, những vết thương cũ lại khiến ông Phong đau nhức, nhưng trên hết, ông vẫn chiến thắng nỗi đau, chăm chỉ lao động sản xuất dù ở cái tuổi 65. Ông luôn thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Tuyết Mai – Nguyễn Hiền (CTV Đak Pơ)


Lượt xem: 9

Trả lời