Ông Đinh Thai – Cánh chim đầu đàn của làng Pờ Ngăl

Cập nhật 30/3/2023, 17:03:42

Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước với nhiều chính sách trong phát triển kinh tế xã hội cùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã từng bước thay đổi bộ mặt của từng thôn làng, thì vai trò của đội ngũ Người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã đóng góp công sức rất lớn vào sự thay đổi này. Bởi họ là cánh tay nối dài đưa chủ trương, chính sách đến gần với người dân. Chính tinh thần tiên phong, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào đã khiến “nói dân tin, làm dân theo”.

Trong lòng bà con làng Pờ Ngăl, nhắc đến làm kinh tế thì không thể không nhắc đến ông Đinh Thai – Người uy tín của làng. Về nghĩ hưu, khi xã có chủ trương vận động bà con trong làng chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế, ông Đinh Thai đã xác định đây là chủ trương đúng đắn nên rất tích cực đi vận động cùng với xã. Nhưng theo lời ông kể, ngày ấy đi vận động rất khó khăn, không ai tin, không ai làm. Trăn trở, suy nghĩ và ông quyết định mạnh dạn vay vốn, trồng xen canh cây ăn trái đủ loại như ổi, chuối, nhãn… Để đạt năng suất, ông lặn lội sang các làng khác tìm hiểu kỹ thuật trồng, làm đến đâu, ông hướng dẫn bà con đến đấy. Nhờ thế, không chỉ riêng ông mà rất nhiều bà con trong làng cũng khấm khá hơn.

Ông Nguyễn Đình Quân – Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Kong Lơng Khơng, huyện Kbang nói: “Với kinh nghiệm và hiểu biết của mình ông Đinh Thai là người luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm, giúp đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo. Ông rất mạnh dạn vay vốn ngân hàng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia đình, sau đó ông hướng dẫn giúp đỡ, động viên bà con trong làng trong xã cố gắng noi theo ông mà học tập phát triển kinh tế”

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đinh Thai còn được bà con yêu quý vì những câu chuyện ông kể cho con cháu nghe từ thời chiến tranh, ông đã tham gia giữ nước thế nào, dân tộc ta đã anh hùng ra sao…vì thế nay hòa bình rồi làng mình càng phải đoàn kết, xây dựng buôn làng lớn mạnh, giữ vững hương ước, quy ước, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu tiến đến nếp sống văn minh hiện đại, đời sống ấm no, tươi đẹp hơn.

Ông Đinh Thai – Người uy tín làng Pờ Ngăl, xã Kong Lơng Khơng, huyện Kbang chia sẻ: “Trước đây thì đi bộ đội về, bà con thấy tôi nói năn được nên mới bầu làm người uy tín. Mà đã là người có uy tín thì trước mình phải chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước rồi mình mới đi vận động được bà con làm nông thôn mới, bảo vệ an ninh chính trị ở thôn làng, phải đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.”

Làng Pờ Ngăl nay đã từng ngày “thay da đổi thịt”, sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm vươn lên của bà con Pờ Ngăl đã và đang gặt hái được kết quả, góp phần tích cực cùng với chính quyền địa phương trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hẹp dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn./.

Ông Đinh Thai – Người uy tín làng Pờ Ngăl, xã Kong Lơng Khơng, huyện Kbang vui vẻ nói: “Trước đây, ở làng, dù có khó khăn gian khổ, 02 cuộc kháng chiến đã qua, bà con chỉ có một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ chứ không có con đường nào khác. Cho nên đến bây giờ, mình phải phát huy được truyền thống đoàn kết đó để làng mình ngày càng phát triển.”

Trương Trang – Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời