Ổn định cuộc sống người dân sau trận ngập lụt.

Cập nhật 19/9/2013, 13:09:20

Như tin chúng tôi đã đưa, do ảnh hưởng của cơn bão số 8, ngày 17/9, mực nước tại các sông suối tại 2 xã Ia Piơr và Ia Lâu huyện Chư Prông dâng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân nơi đây. Tuy nhiên nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động ứng phó với thiên tai nên dù ngập lụt dâng cao nhưng không gây thiệt hại về người…. Phản ánh của nhóm phóng viên thời sự.

Chiều tối 17/9, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, mực nước tại các sông suối lên nhanh, phủ kín đường xá, diện tích hoa màu và tràn vào nhiều nhà dân tại 2 xã Ia Piơr và Ia Lâu…. Theo nhận định, đây là tình trạng ngập lụt do trong thời gian ngắn, nước từ thượng nguồn đổ về nhanh, trong khi hạ lưu không thoát kịp nên nước ngày một dâng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Gia đình anh Ơn và hộ duy nhất tại xã Ia Piơr bị sập nhà cho biết: Mọi việc diễn ra rất nhanh, nước dâng cao đổ vào nhà nhưng rất may anh và vợ con thoát ra kịp thời, nếu không không biết có chuyện gì xảy ra.

 “Lúc đó ai trong gia đình cũng hoảng loạn, tôi kêu vợ con chạy ra ngoài và hô hào hàng xóm giúp đỡ vận chuyển nốt thóc gạo ra ngoài nhưng không kịp nữa. Nhà sập rồi giờ tôi cũng không biết phải làm sao” Anh Phùng Văn Ơn-Thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông kể lại .

Hiện chưa có con số thống kê cụ thể về thiệt hại do ngập lụt gây ra đối với người dân tại 2 xã Ia Piơr, Ia Lâu huyện Chư Prông. Và cho đến thời điểm chiều ngày 18/9, nước đã cơ bản rút hết trong khu dân cư và người dân đang tiến hành dọn dẹp, sửa chữa, gia cố lại nhà cửa để ổn định cuộc sống. Chia sẽ nỗi lo ngại về hậu quả do ngập lụt để lại Ông Nguyễn Anh Dũng-PCT UBND huyện Chư Prông nói: Điều chúng tôi lo ngại hiện nay đó là tình trạng dịch bệnh bùng phát sau ngập lụt. Do đó chúng tôi đã có sự chỉ đạo ngành y tế chủ động phun thuốc, tiêu độc khử trùng nhằm phòng ngừa. Đồng thời tiếp tục bám thôn, bám làng, chủ động trước mọi diễn biến của thời tiết, cử người túc trực 24/24h mỗi ngày và thường xuyên báo cáo về huyện để nắm bắt tình hình để chỉ đạo kịp thời.

Cũng theo quan sát, mặc dù nước ở khu dân cư đã cơ bản rút hết, tuy nhiên tại nhiều sông suối và các ngầm thì mực nước vẫn ở mức cao. Theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đào Xuân Liên – PCT UBND tỉnh khi đi kiểm tra thực tế ngập lụt tại xã Ia Piơr ngày 18/9: Trong điều kiện thực tế hiện nay, khi mà thời tiết còn diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương bên cạnh việc nhanh chóng giúp dân ổn định cuộc sống cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không chủ quan lơ là, cần phải chủ động nhằm ứng phó kịp thời trước mọi tình huống…/.

Đoàn Bình-Nhật Thành


Lượt xem: 137

Trả lời