Nữ già làng uy tín ở vùng biên

Cập nhật 28/6/2021, 09:06:33

Thời gian qua, người có uy tín đang phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và vị trí của mình trong đời sống xã hội. Với tiếng nói gần gũi với dân làng, am hiểu phong tục, tập quán, tâm tư nguyện vọng của người dân nên người có uy tín đang trở thành lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân góp phần thực hiện phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương.

Trước đây, người dân làng Dọch Tung ít khi dùng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… Nhưng thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên bà Puih Phyim đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường vận động bà con tích cực phòng chống dịch. Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một pháo đài”, bà đến từng nhà tuyên truyền bà con thực hiện đúng quy định phòng chống dịch của nhà nước, từng người, từng đối tượng, bà có cách tuyên truyền khác nhau cho phù hợp, dễ hiểu.

Bà Puih Phyim – Làng Dọch Tung, xã Ia Krái, huyện Ia Grai bày tỏ: “Nhận thức của bà con trong làng có rất tốt, họ không dám tụ tập. Mua khẩu trang thì tôi tự bỏ tiền túi ra mua, tập hợp bà con cấp nước sát khuẩn thì bà con cũng chấp hành”.

Vừa là người có uy tín, vừa là thôn trưởng, lại là phụ nữ nên bà Puih Phyim có lợi thế tuyên truyền theo phương thức “mưa dầm thấm lâu”, trò chuyện, tìm cách giải quyết vấn đề cho người dân tỉ mỉ hơn. Người dân tộc Jrai theo chế độ mẫu hệ nên mọi việc trong nhà phần lớn do người phụ nữ quyết định. Vì vậy, bà tiếp cận  với chị em phụ nữ, tạo các mối quan hệ gắn kết để dễ dàng trao đổi, tâm sự và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách thân thiện, gần gũi nhất.

Bà Puih Phyim – Làng Dọch Tung, xã Ia Krái, huyện Ia Grai bày tỏ: “Người dân bầu tôi lên là người có uy tín. Nói là dân nghe, dân tin. Tôi vừa nói vừa vận động, miệng nói, người thì thực hiện, tôi làm gương những gì nhà nước đặt ra. Khi bà con có tình huống xảy ra như mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, tai nạn thì tôi đều giải quyết xong. Vận động bà con phải chia sẻ lẫn nhau, giữ gìn cái tình cảm”.

Ông Rơ Châm Thon – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Krái, huyện Ia Grai cho biết: “Bà Phyim được xã tín nhiệm, bà vừa là già làng tiêu biểu, vừa là bí thư chi bộ, thôn trưởng đầu tiên của xã. Bà giải quyết các sự việc của làng, của các huyện khác bà đều tham gia. Là tấm gương để thanh niên,  người cao tuổi noi theo”.

Gần 60 tuổi nhưng bà Puih Phyim vẫn luôn vui vẻ, nhanh nhẹn và ngày càng được bà con tin tưởng, kính trọng, trở thành niềm tự hào, là chỗ dựa tinh thần, trung tâm đoàn kết, để cùng nhau xây dựng làng quê giàu đẹp. Với tâm huyết và những việc mà bà Puih Phyim đã làm cho dân làng, cùng với sự vươn lên của bà con, làng Dọch Tung hôm nay đã thay da đổi thịt. Bằng cách này hay cách khác, những người uy tín như bà Puih Phyim đã và đang có những đóng góp không hề nhỏ cho cộng đồng, giúp kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển; an ninh-quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 46

Trả lời