Nữ già làng Siu H’Phyin – Chỗ dựa tinh thần của người dân làng Goòng

Cập nhật 10/4/2024, 06:04:52

Bất kỳ ai khi đến xã Ia Púch hỏi thăm nhà bà Siu H’Phyin ở làng Goòng thì từ trẻ em đến người già đều biết. Tất cả họ đều dành cho Già làng Siu Phyih sự kính trọng, tin tưởng. Từ lâu nhà của già Siu H’Phyin gần như đã trở thành địa chỉ đỏ để các cháu học sinh trong làng đến để nghe bà kể chuyện chiến tranh chống Mỹ. Thời con gái già Phyin là du kích. Ở tuổi mười tám, đôi mươi bà tham gia gùi gạo, lấy củi nấu cơm phục vụ bộ đội. Trong chiến dịch Plei Me lịch sử, bà cùng thanh niên, dân làng tải thương, tiếp đạn cho triến trường ác liệt.

Chiến tranh qua đi, làng quê khó khăn thiếu thốn đủ bề, khi ấy bà Siu H’Phyin được phân công làm Chủ tịch Hội phụ nữ xã. Trong vai trò này bà đã tích cực vận động nhân dân lao động sản xuất, không du canh, du cư, không phá rừng làm nương rẫy; vận động các gia đình dân tộc thiểu số cho con em đến trường học hành đến nơi, đến chốn. Đặc biệt bà cũng tham gia cùng với lực lượng vũ trang địa phương, bộ đội Biên phòng nhiều lần tuần tra, truy quét Funrô….

Bà Siu H’Phyin – Làng Goòng, xã Ia Púch, huyện Chư Prông chia sẻ: “Hồi xưa mẹ làm Ban chấp hành thanh niên. Họp thanh niên, tuyên tuyền thanh niên xung phong làm bộ đội. Mẹ xung phong trước. Đi vận chuyển gạo, đạn, xúng”.

Sinh năm 1950, đến nay già Phyin đã sống qua 74 mùa rẫy. Những tấm huy hiệu đánh dấu 40, 45, 50 năm tuổi Đảng luôn được bà trân trọng nâng niu. Với bà đó không chỉ là sự đánh giá, sự ghi nhận, biểu dương của Đảng, của Nhà nước mà còn là sự động viên, khích lệ để bà không ngừng nêu cao tinh thần tuổi cao, gương sáng, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp.

Từ năm 2015 đến nay, già làng Siu H’Phyin được suy tôn là “người có uy tín của Thôn làng”. Dù ở vai trò nào, bà cũng luôn được dân làng tin yêu, quý trọng.

Bà Siu H’Phyin – Làng Goòng, xã Ia Púch, huyện Chư Prông bộc bạch: “Động viên người dân trong làng làm việc, làm nương, làm rẫy, trồng điều, trồng cà phê, trồng cao su. Vận động người dân chi đi theo Nhà nước thôi, không đi theo kẻ xấu, người không tốt”.

Cứ mỗi khi ở đâu, trong gia đình nào có xích mích, mâu thuẫn là già Phyin lại đến tìm hiểu, phân tích tình, lý đôi bên, dùng uy tín bản thân và cả phong tục tập quán, hương ước, quy ước và quy định pháp luật để vận động, thuyết phục, hòa giải. Từ đó những mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng đã được hàn gắn. Thanh niên trong làng được già làng Siu H’Phyin thường xuyên nhắc nhở không tụ tập uống rượu, chăm lo học tập, làm ăn; không tảo hôn; không nghe, không tin theo lời kẻ xấu… Do vậy,ở làng Goòng một số tập tục lạc hậu từng bước được loại bỏ, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên, các giá trị văn hóa tinh thần được giữ gìn và phát huy; con em được vận động đến trường, bám lớp theo học con chữ; các hộ gia đình cải tạo vườn tạp; chăn nuôi gia súc, gia cầm…cuộc sống ngày càng cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chị Rơ Mah Blẹ – Làng Goòng, xã Ia Púch, huyện Chư Prông chia sẻ: “Trong gia đình có lúc cãi nhau. Già làng nghe tin là già làng đến nhà giáo dục, phân tích những cái sai, điều đúng. Nếu bên chồng sai thì chồng rút kinh nghiệm, vợ sai thì vợ rút kinh nghiệm. Từ đó, trong gia đình rút ra những bài học kinh nghiệm, đã thấu hiểu được những sai trái của mình, cho nên ráng làm việc, giúp đỡ con cái trong gia đình, dạy dỗ con cái trong gia đình làm ăn, học hành. Cũng làm cho cuộc sống ổn định hơn”.

Là xã có 8,7 km đường biên giới giáp nước bạn CamPuChia, nên già làng Siu Phyin luôn sát cùng với cán bộ Biên phòng, cán bộ Ban chỉ huy quân sự xã tích cực vận động Nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; giữ gìn an ninh trật tự tại thôn làng, bảo vệ rừng trên tuyến biên giới… Riêng năm 2023, già làng Siu Phyin đã tham gia với cấp ủy, chính quyền và đồn biên phòng tổ chức 03 đợt tuyên truyền cho bà con; Vận động 217 hộ gia đình của thôn ký thực hiện bản cam kết 05 điều ở khu vực biên giới và bản cam kết thực hiện “Phong trào tự quản đường biên giới – ANTT thôn, làng”.

Bà Rơ Ma Nguyệt – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Púch, huyện Chư Prông trao đổi: “Đồng chí Phyin là một cán bộ lão thành. Trong thời gian qua luôn gương mẫu tham gia tất cả các hoạt động của chính quyền địa phương cũng như của thôn làng. Đi đầu trong các hoạt động. Tuyên truyền, vận động bà con nhân dân phát triển kinh tế gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Tuyên truyền bà con nhân dân, thôn làng chấp hành tốt các Chủ trương, Đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là bảo vệ an ninh biên giới, không nghe theo lời xúi dục của kẻ xấu, chấp hành tốt các quy định của đường Biên cũng như không vượt biên trái phép”.

Hàng năm già làng Siu Phyin cùng với Ban nhân dân thôn tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các hộ gia đình và thanh niên trong thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự. Từ đó qua các năm, làng Goòng đều có thanh niên tham gia và hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự, không có trường hợp chống, trốn.

Ông Phạm Thanh Bình – Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Ia Púch, huyện Chư Prông cho biết: “Với vai trò, trách nhiệm già làng trưởng bản cụ Siu Phyin luôn đóng góp những ý kiến hay và sự tuyên truyền mẫu mực đối với các thế hệ trẻ. Đồng thời cũng nêu gương là người chiến sĩ, là người quân nhân phải ra sức phấn đấu, rèn luyện không ngại gian khó, không ngại gian khổ để phát huy được trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.”.

Không chỉ trách nhiệm, nhiệt tình với công tác xã hội, với bà con dân làng, gia đình bà Siu H’Phyin còn là điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương. Hiện tại gia đình bà đang sản xuất 7 ha điều, mỗi năm trừ chi phí gia đình cũng thu được hàng trăm triệu đồng.  Bên cạnh việc vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật ở  thôn làng, bà còn tuyên truyên, nhắc nhở, truyền dạy những người trẻ trong làng biết dệt vải, biết múa xoang, đánh chiêng để gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời vận động bà con cùng chung tay góp sức để xây dựng Nông thôn mới ở ở địa phương./.

Khánh Linh – Rơ Lan Viện


Lượt xem: 10

Trả lời