Nữ điều dưỡng hết lòng vì bệnh nhân tâm thần

Cập nhật 28/2/2017, 08:02:53

Mỗi chúng ta sinh ra ai cũng mong muốn mình được lành lặn và có được cuộc sống hạnh phúc. Nhưng không phải ai cũng có được sự may mắn đó, trong cuộc sống  vẫn còn những mảnh đời bất hạnh. Nhưng có lẽ, thiệt thòi nhất vẫn là bệnh nhân tâm thần và họ rất cần những bàn tay chăm sóc, trái tim yêu thương, biết chia sẻ và cảm thông, giúp đỡ để cuộc sống của những con người đặc biệt này trở nên bớt thiệt thòi bất hạnh.

Đến thăm những bệnh nhân tâm thần đang điều trị ở Bệnh viện Tâm thần kinh Gia Lai,…điều chúng tôi nhận thấy ở những bệnh nhân đặc biệt này không phải là sự đau đớn do bệnh tật mang lại, mà ở họ là những tiếng gào thét xen lẫn tiếng cười ngây dại, những ánh mắt vô hồn, những hành động vô thức. Và vì thế mà việc chăm sóc một bệnh nhân tâm thần khó gấp nhiều lần so với bệnh nhân bình thường khác.

Chị Nguyễn Thị Lài, Người nhà bệnh nhân cho biết: “Tôi cũng có người nhà đau nằm ở nhiều bệnh viện, nói chung những bệnh nhân khi đã vào đây đã là bệnh nhân đặc biệt rồi. Ngoài lo thuốc thang thì các bác sĩ còn phải điều trị tâm lý cho bệnh nhân nên tôi thấy bác sĩ cũng như điều dưỡng ở đây rất là vất vả”.

Với lòng nhiệt huyết, sự tận tâm trong công việc của các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Tâm Thần kinh Gia Lai đã giúp không ít bệnh nhân tâm thần khỏi bệnh trở về với cuộc sống gia đình và xã hội. Cũng chính từ những việc làm vất vả và ý nghĩa này đã xuất hiện  nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trong ngành y. Một trong rất nhiều tấm gương sáng ấy phải kể đến chị Trịnh Thị Vinh, người đã gắn bó với công việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần suốt 29 năm qua.

BS Võ Đình Hiệp, Giám đốc BV Tâm Thần kinh Gia Lai đánh giá: “Điều dưỡng Vinh đã có nhiều năm trong nghề, có thể nói chị không những làm tốt công việc của mình mà còn có kinh nghiệm trò chuyện, gần gũi với bệnh nhân. Ở cương vị nào điều dưỡng Vinh cũng xứng đáng được nhận những phần thưởng cao quý và sự quý mến của bệnh nhân”.

Lấy sự đồng cảm chân thành để hiểu bệnh nhân của mình và có phương pháp chăm sóc phù hợp, điều dưỡng Trịnh Thị Vinh thường xuyên trò chuyện với bệnh nhân như người ruột thịt, chia sẻ với bệnh nhân những nỗi niềm, những vướng mắc, khó khăn mà họ gặp phải để hướng đến những điều tốt đẹp và có sức mạnh vượt qua bệnh tật.

Chị Trịnh Thị Vinh, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Tâm Thần kinh Gia Lai chia sẻ: “ Nói chung chăm sóc một bệnh nhân tâm thần rất khó, ngoài việc chăm sóc thì mình phải hiểu tâm lý của họ. Có những người bị bệnh nặng nhưng sau một thời gian điều trị đã trở về với gia đình, có thể tự làm nuôi sống bản thân, hòa nhập với xã hội. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc.”

Có thể thấy tất cả những bệnh nhân tâm thần ở đây nếu được quan tâm, chăm sóc bằng chính tình yêu thương, sự đồng cảm chân thành của gia đình, của cộng đồng mà trực tiếp là đội ngũ y, bác sỹ trong đó có nữ điều dưỡng trưởng Trịnh Thị Vinh đã góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị là chăm sóc người bệnh,  góp phần xây dựng bệnh viện Tâm thần kinh không những là địa chỉ tin cậy mà còn là môi trường chữa bệnh  tốt nhất cho những bệnh nhân đặc biệt – bệnh nhân tâm thần.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 259

Trả lời