Nông dân xã Ia Sol, Ia Peng huyện Phú Thiện – Cải thiện đời sống nhờ cây rau ngót.

Cập nhật 22/12/2016, 08:12:52

Thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Ia Sol và Ia Peng của huyện Phú Thiện đã chọn trồng cây rau ngót để phát triển kinh tế, bước đầu đã cho thấy một số hiệu quả nhất định.

22-12-rau

Trước đây trên mảnh ruộng của gia đình anh Vũ Trọng Tấn ở thôn Thắng Lợi, xã Ia Sol chủ yếu trồng lúa và một số loại cây ngắn ngày, từ khi thấy người dân trên địa bàn trồng rau ngót mang lại hiệu quả hơn, gia đình anh đã quyết định chuyển đổi một phần diện tích đất sang trồng loại rau này. Với đặc tính dễ trồng, chăm bón không kì công, năm năm mới phải trồng lại. Trên 1 tháng là có thể thu hoạch và thu hoạch khoảng 8 lần/năm, sản lượng của 1 hec ta rau ngót có thể đạt hơn 10 tấn, theo giá bán bình quân hiện nay từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng… không chỉ có gia đình anh Vũ Trọng Tấn, nhiều hộ nông dân ở Ia Sol và Ia Peng cũng bắt đầu đầu tư trồng rau ngót. Nhiều hộ gia đình còn đầu tư hệ thống tưới để giảm chi phí và sức lao động.

Anh Tấn nói: Nếu tính rau ngót so với sản lượng của lúa thì rau ngót sẽ nhanh hơn, nếu tính đầu vào thì rau ngót phát triển mạnh so với lúa. Chúng tôi còn đầu tư thêm hệ thống này cũng giảm lượng nước và chăm bón.

Anh Đàm Thanh Hải, thôn Thanh Bình, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Cây rau ngót dễ trồng dễ làm chỉ tốn hệ thống tưới bét ban đầu, nhưng sau năm năm mới phải tái trồng lại”.

Cho đến thời điểm này, tính riêng trên địa bàn xã Ia Sol, diện tích trồng rau ngót trên 10 hecta, nhờ có cây rau ngót nhiều hộ gia đình đã có đời sống khá giả  hơn. Vì thế, địa phương cũng khuyến khích người dân phát triển và nhân rộng mô hình trồng loại rau này. Theo như kế hoạch, thời gian sắp tới địa phương sẽ phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng rau ngót sạch cho người dân, hướng tới hình thành thương hiệu rau ngót sạch. Chính vì thế, vấn đề đầu ra cũng được tính đến. Hiện nay, trên địa bàn xã Ia Sol và Ia Peng đã xuất hiện một số tổ hợp tác của người dân chuyên thu mua rau ngót cho bà con nông dân. Điều này đã bước đầu giải quyết được tình trạng đầu ra.

Nói về vấn đề này ông Phạm Tiến Lâm, Phó Chủ tịch xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: Hiện nay đầu ra cho sản phẩm rau ngót được đảm bảo, đã ra thị trường TP hồ Chí Minh. Chúng tôi cũng hướng tới thành lập các tổ hợp tác để đảm bảo việc thu mua cho bà con nông dân trên địa bàn, khuyến khích mở rộng diện tích cây rau ngót.

Với lợi thế của rau ngót mang lại và sự quan tâm của địa phương, hy vọng trong thời gian tới, người dân trên địa bàn xã Ia Sol và Ia Peng sẽ có nhiều hướng chuyển đổi mô hình sản xuất của gia đình một cách phù hợp./.

Thanh Vui – KsorTuối


Lượt xem: 246

Trả lời