Nông dân xã Hnol thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Cập nhật 06/3/2023, 09:03:23

Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Đak Đoa triển khai sâu rộng, tạo được sự lan tỏa và thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia. Sau đây là ghi nhận tại xã Hnol – một trong những điểm sáng về thực hiện phong trào này của huyện Đak Đoa.

Mô hình kinh tế tổng hợp đa cây đa con của gia đình anh Nguyễn Văn Ninh ở thôn Sơl Trang là một trong những mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu của xã Hnol. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vât nuôi, áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình theo hướng đa cây, đa con, nên đến nay gia đình anh Ninh đã có trên 5 ha cây trồng các loại, trong đó 3 ha cà phê, 1.800 trụ tiêu, gần 400 cây ăn quả các loại gồm sầu riêng bơ, mít, chôm chôm và chăn nuôi trên 50 con dê, 4 con bò. Bình quân mỗi năm gia đình anh thu về trên 800 triệu đồng và tạo công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động tại địa phương.

Anh Nguyễn Văn Nin – Thôn Sơ Trang, xã Hnol, huyện Đak Đoa nói: “Nói chung là mình muốn thành công thì nói chung là mình phải tìm tòi, học hỏi về các giống cây trồng, đi tìm những giống nào thật là chuẩn và phù hợp với chất đất của mình rồi đi tập huấn, người ta chỉ cho mình cách chăm sóc, phòng ngừa bệnh tật, thứ 2 nữa thì mình cũng được bên Sở nông nghiệp cấp cho những loại giống chuẩn nên mình mới tạo được những thành công như ngày hôm nay. Thực tế mà nói thì cây chủ lực bây giờ vẫn là sầu riêng, tiêu và cà phê còn chăn nuôi thì mình chỉ có kết hợp thôi, sản xuất và kết hợp với chăn nuôi để mình lấy nguồn phân hữu cơ để bón kết hợp cho cây trồng thì thấy nó rất hiệu quả”.

Là xã thuần nông nên Hội nông dân xã Hnol luôn xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào thi đua trọng tâm của hội. Để phong trào phát triển sâu rộng và nâng cao về chất lượng, tạo được sức lan tỏa, Hội nông dân xã Hnol đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thi đua lao động, sản xuất, đồng thời triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn khoa học kỹ thuật để hội viên phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng thành lập các nhóm chung sở thích về trồng trọt và chăn nuôi; thành lập câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi và nhân rộng các mô hình sản xuất chăn nuôi đã qua thực nghiệm đạt hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn… giúp hội viên, nông dân nhạy bén tìm hiểu thị trường, tích cực tìm tòi, học hỏi những kiến thức hoa học kỹ thuật và phát huy khă năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào xuất, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay xã Hnol đã có 350 hội viên đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, với những mô hình mang lại giá trị kinh tế cao, trong đó có nhiều mô hình mang lại thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Anh Hlưk – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hnol, huyện Đak Đoa cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo và hướng dẫn của hội cấp trên thì hội nông dân đã triển khai cho các hội viên và các chi hội để thực hiện các mô hình trồng trọt và phát triển kinh tế giỏi, đưa hội viên của xã để đi lên phát triển, trao đổi kinh nghiệp về phát triển chăn nuôi dê, hai là trồng cây ăn quả, và các cây chủ lực tại vì xã Hnol là xã nông nghiệp nên Hội nông dân xã tập trung hướng dẫn cho nông dân của xã nhà là phát triển bền vũng các loại cây trồng để đưa kinh tế của xã ngày càng phát triển đi lên”.

Có thể  nói phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã phát triển mạnh mẽ trên địa bàn xã Hnol. Từ phong trào này đã tạo động lực khích lệ hội viên, nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, tạo nền tảng phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

Ngọc  Định – Phương An


Lượt xem: 13

Trả lời