Nông dân xã Bar Maih ổn định thu nhập từ trồng chuối mốc

Cập nhật 16/9/2020, 10:09:15

Xã Bar Maih được xem là địa phương có diện tích chuối mốc lớn nhất trên địa bàn huyện Chư Sê. Ngoài đặc tính dễ trồng, ít cần công chăm sóc thì giá cả và đầu ra của chuối mốc duy trì khá ổn định trong nhiều năm qua đã giúp người dân yên tâm gắn bó với loại cây trồng này.

Trong khi giá cà phê, tiêu giảm mạnh trong những năm qua thì gia đình ông Uyl ở làng Tơ Drăh lại có nguồn thu nhập ổn định từ 2 ha chuối mốc được gia đình trồng trên đất rẫy có địa hình đồi dốc.  Ông Uyl cho biết: Cây chuối mốc thích hợp với vùng đất nơi đây và ít cần công chăm sóc, bón phân nhưng thu nhập thì cũng kha khá, so với làm lúa thì chuối mốc cho thu nhập cao hơn và nhàn hơn.

 Ông Uyl– Làng Tơ Drăh, xã Bar Maih, huyện Chư Sê nói: “Lúa thì 1 lần thu mấy bao thôi, ít. Chuối này cứ 1 tuần mình chặt, đi làm rồi chặt thì ngon. Trước mình đi làm thuê cho người ta, giờ có chuối mình không đi làm thuê nữa”.

Qua thống kê, toàn xã Bar Mail hiện có 210 ha chuối mốc do người dân trồng ở 5 thôn, làng. Trong đó, tập trung chủ yếu  ở làng Tơ Drăh và làng Phăm Klăh do 2 làng nằm ở địa hình đồi dốc. Nếu như trước đây, bà con chỉ trồng xen trên những khu đất rẫy thì vài năm gần đây, người dân đã mạnh dạn mở rộng diện tích để trồng chuối mốc vì chuối mốc cho thu nhập khá ổn định, đặc biệt là giúp người dân có nguồn thu nhập thường xuyên để trang trải cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Đây cũng là loại cây trồng chủ lực trên địa bàn xã, giúp nhiều hộ dân nơi đây cải thiện, nâng cao thu nhập và đời sống từ các sản phẩm đem lại của cây chuối mốc.

Chị Đinh Thắm – Làng Tơ Drăh, xã Bar Maih, huyện Chư Sê cũng nói: Chuối đẹp 1 nhánh 5.000, chuối xấu thì  2.000 đến 3.000 đồng./ Bán được 100, 200, 700 ngàn đồng, 1 triệu cũng có.

Ông Siu Bếp – PCT UBND xã Bar Maih, huyện Chư Sê cho biết: “Chuối mốc chịu hạn, dễ trồng, ít bón phân và phát triển nên nhân dân nhờ cây chuối để ổn định đời sống và kinh tế. Sản phẩm chuối mốc bà con bán lá, cây chuối, quả chuối. Hiện tại bán 5.000 đồng/nhánh, tết thì giá lên.

Chuối mốc là một trong những loại trái cây được thị trường ưa chuộng nên sau khi thu hoạch, thương lái đến tận xã, thậm chí là tận làng thu mua nên người dân xã Bar Maih, huyện Chư Sê yên tâm phát triển loại cây trồng này. Hiện địa phương đang vận động người dân đầu tư chăm sóc, qua đó nâng cao sản lượng và thu nhập không chỉ trong những ngày thường mà đặc biệt là vào dịp Tết. /.

Thiên Thanh – Xuân Huy – Duy Linh


Lượt xem: 70

Trả lời