Nông dân trồng rau An Phú gặp khó vì dịch Covid 19

Cập nhật 08/4/2020, 08:04:44

Kể từ khi xảy ra, dịch Covid 19 đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên cả nước nói chung và của tỉnh Gia Lai nói riêng. Đối với người trồng rau ở xã An Phú, thành phố Pleiku cũng gặp không ít khó khăn khi giá cả xuống thấp, lượng tiêu thụ giảm.

Chủ yếu trồng các loại rau ăn lá như cải, xà lách, ngò, những năm trước ngoài tiêu thụ trong tỉnh, gia đình bà Sương ở Thôn 2, xã An Phú còn nhập cho các thương lái đem đi tiêu thụ các tỉnh khác. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, sau vụ rau Tết, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, giá rau xuống thấp, thương lái không nhập rau đi các tỉnh nữa nên đã ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của gia đình, thiếu vốn để đầu tư quay vòng.

Bà Huỳnh Thị Tuyết Sương – Thôn 2, xã An Phú, TP Pleiku nói: “Ngò thì mấy hồi bán được lắm, nhưng nay dịch  người ta mua ít lại. Giá thì chỉ 1 ngàn 1 bó. Mấy năm trước thì thời điểm nay mình nhập đi các tỉnh khác như Quảng Ngãi, Huế thì giá cũng được hơn 2.000 đồng/bó, nhưng năm nay dịch nên rau hơi chậm, bán tại tỉnh thôi chứ không đi ra tỉnh ngoài được. Một ngày nhổ mấy trăm bó vầy thì tiền công, tiền cán nữa thì thu nhập rất là thấp”.

Xã An Phú hiện có trên 310 ha rau màu các loại, nhằm giúp người trồng rau yên tâm sản xuất, địa phương cũng đã thành lập các Hợp tác xã, nông hội rau, hoa để hỗ trợ người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid – 19, từ đầu năm đến nay giá các loại rau, củ, quả xuống thấp, nhất là rau ăn lá vì loại này không thể trữ được. Bên cạnh đó lượng tiêu thụ cũng giảm, điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như thu nhập của người trồng rau.

Ông Võ Hồng Cận – Xã An Phú, TPPleiku cho biết: “Vừa rồi có sự liên kết giữa nông hội với các công ty nên bán được một ít, chúng tôi rất mừng, nhưng hiện nay trong lúc tình hình dịch bệnh khó khăn thì việc tìm đầu ra cũng khó khăn. Mình Cũng mong công ty phát triển để nông dân có đầu ra ổn định thì cuộc sống mới nâng lên”.

Bà Nguyễn Thị Hiệp – Chủ tịch UBND xã An Phú, TP Pleiku trao đổi: “Trong thời gian vừa qua trước diễn biến của dịch bệnh thì địa phương cũng tuyên truyền vận động bà con tiếp tục phát triển sản xuất để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của giá cả nên một số mặt hàng rau củ quả trên địa bàn thì cũng khó khăn cho đầu ra của bà con nông dân. Đặc biệt sản lượng mặc dù rất lớn nhưng nhu cầu tiêu thụ ít hơn, giá cả bấp bênh, ảnh hưởng đến thu nhập của bà con nhân dân”.

Bên cạnh đó, tình hình nắng nóng kéo dài cũng ảnh không nhỏ đến hoạt động sản xuất của người trồng rau, vì vậy ngoài động viên người dân yên tâm sản xuất, địa phương cũng khuyến khích người dân tập trung sản xuất các loại rau phù hợp, tránh mở rộng diện tích để đảm bảo nguồn thu và đầu ra cho sản phẩm./.

Lê Thư, Thiên Thanh, Thanh Sáng


Lượt xem: 169

Trả lời