Nông dân TP Pleiku tăng cường các biện pháp phòng chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 04/4/2024, 16:04:39

Hiện nay, thành phố Pleiku đang là cao điểm của mùa khô, khí hậu nắng nóng, nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp bị hạn chế. Trước tình hình trên, thành phố Pleiku đã triển khai các biện pháp phòng chống hạn, nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng cây trồng.

Gia đình ông Klil – làng Wâu, xã Chư Á thành phố Pleiku có gần 1ha đất vườn và lúa nước, riêng diện tích lúa thường xuyên bị thiếu nước. Được sự vận động của Hội nông dân xã, ông đã chuyển đổi chân ruộng thiếu nước sang trồng rau màu ngắn ngày có khả năng chịu hạn tốt. Ngoài ra, việc nước tưới cũng được gia đình ông sử dụng tiết kiệm hơn để phòng chống khô hạn cho cây trồng.

Ông Klil – làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku chai sẻ: “Trước là làm lúa, làm lúa cũng được nhưng mà thu nhập không cao, mà tôi cũng làm lúa thôi, do nước bị thiếu, chuyển đổi cơ cấu làm lại hoa màu, nhà nước cũng đầu tư làm 3 giếng khoan, nhân dân làng cũng mừng. Tưới nước là bằng ống và béc tiết kiệm.”

Như nhiều địa phương khác trong tỉn, TTP. Pleiku bước vào mùa khô với nắng nóng kéo dài và nguy cơ xảy ra hạn hán rất có thể diễn ra. Trước tình hình trên các  địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn cho cây trồng như: lựa chọn giống, thời điểm gieo trồng một cách hợp lý; chuyển đổi những diện tích sản xuất lúa thường xảy ra thiếu nước sang trồng các loại cây ngắn ngày, nạo vét, tu bổ lại hệ thống kênh mương, khơi thông dòng chảy…cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ  tưới nước tiết kiệm vào sản xuất nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng nông sản.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung – Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú, TP. Pleiku nói: “Hiện nay thời tiết thì đang trong mùa khô hạn, thì Hội cũng đã vẫn tuyên truyền vận động bà con là sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm để đảm bảo hạn chế việc thiệt hại do nắng hạn gây ra. Đồng thời bên cạnh đó thì cũng vận động bà con thường xuyên tập trung nạo vét các cái kênh mương nội đồng để phục vụ tưới tưới tiêu. Đồng thời, Hội đang tiếp tục đẩy mạnh các Nghị quyết 05 của Thành ủy và chương trình 07 của Đảng ủy về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cũng như phối hợp với các ngành tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật, xây dựng mô hình, ứng dụng áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp áp dụng các mô hình tưới nước tiết kiệm.”

Vụ Đông Xuân năm nay, nông dân thành phố Pleiku gieo trồng trên 2.000 ha cây trồng các loại, trong đó 904 ha lúa nước, 1.170 ha rau các loại và 230 ha cây trồng khác. Nhằm chủ động phòng, chống khô hạn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân, ngay từ đầu mùa khô, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường triển khai các biện pháp bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh và kế hoạch tưới vụ Đông xuân. Đồng thời thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ nguồn nước, hạn chế thất thoát, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả tại các công trình thủy lợi.

Bà Lê Thị Phương – Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi,TP. Pleiku cho biết: “Hiện tại đang bước vào cao điểm của mùa khô. Để ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, về phía địa phương đã chủ động ra quân nạo vét kênh mương thủy lợi, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, hạn hán, nắm bắt tình hình sản xuất của người dân, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý; nâng cao ý thức bảo vệ công trình thủy lợi; vận động bà con nông dân chủ động chuyển đổi một số chân ruộng thường xuyên bị hạn sang các loại cây trồng khác sử dụng nước tưới ít hơn, chủ động phương án tích trữ, điều tiết nước hợp lý trước khi hạn hán xảy ra.”

Theo dự báo, tình hình nắng nóng sẽ còn kéo dài, vì vậy thành phố Pleiku khuyến cáo người dân tiếp tục sử dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm, nạo vét ao hồ tích trữ nguồn nước, hạn chế thiệt hại do hạn hán./.

Bá Bính – Duy Tín


Lượt xem: 8

Trả lời