Nông dân thành phố Pleiku với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Cập nhật 01/1/2017, 07:01:36

Trong những năm vừa qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thành phố Pleiku có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, nhiều nông dân đã biết tận dụng lợi thế về đất đai, nguồn vốn và lao động để tập trung phát triển theo quy mô lớn, theo hướng trang trại, gia trại, trong đó nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

1-1-nongdan

Với 5 con heo ban đầu, đến nay sau nhiều năm gây dựng, hiện trang trại nuôi heo của bà Huỳnh Thị Tuyết Lan ở tổ 3, phường Yên Thế, thành phố Pleiku có quy mô gần 2.000 con, trong đó có 250 con heo nái. Để đảm bảo cung cấp nguồn thịt an toàn cho thị trường, gia đình bà đã mạnh dạn đầu tư công nghệ mới vào chăn nuôi. Việc áp dụng chăn nuôi theo quy trình an toàn sinh học không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường mà tránh được tổn thất do dịch bệnh gây ra.

Bà Huỳnh Thị Tuyết Lan-Chủ trang trại nuôi heo phường Yên Thế-TP.Pleiku cho biết: “Để trang trại không bị hao tổn nhiều mình phải giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế người vào ra, công nhân làm thì phải thực hiện quy trình đảm bảo vệ sinh của trang trại. Nguồn thức ăn cũng lấy từ công ty về. Năm 2014, trang trại được chứng nhận trang trại “xanh-sạch-đẹp”.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất với quy mô lớn. Đặc biệt, những hộ trồng cà phê và hồ tiêu có diện tích lớn đã mạnh dạn áp dụng cơ giới vào sản xuất nhằm giảm sức lao động, tăng năng suất và giá trị sản phẩm.

Ông Phùng Xuân Minh-P.Trà Bá-Tp.Pleiku cho biết: “Sản xuất hiện nay nói chung bắt đầu khoảng 5 năm nay lao động phổ thông có hạn chế nên trong canh tác nông nghiệp tại các nhà vườn với khối lượng trên 1ha thì người ta sử dụng  cơ giới hóa rất nhiều. Vì chỉ sử dụng cơ giới hóa mới đảm bảo để canh tác. Hiện nay canh tác sử dụng phân hữu cơ nhiều nên tôi dùng máy để canh tác, banh bồn để bón phân”.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thành phố đã có tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố và dần hình thành những vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Đến nay, TP. Pleiku đã có 68 trang trại trồng trọt và chăn nuôi với thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Ngoài ra, có hàng ngàn hộ thu nhập từ 50 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ sản xuất nông nghiệp. Hiện TP. Pleiku có trên 5.100 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm tỷ lệ trên 46% tổng số hộ nông dân trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Thị Hiệp- Phó Chủ tịch Hội nông dân Tp.Pleiku nói về phương hướng phát triển phong trào trong thời gian tới: “Để phong trào phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, Hội nông dân thành phố đã đề ra một số giải pháp như: Tập trung đổi mới phương pháp tuyên truyền, nhất là tuyên truyền những chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến toàn thể cán bộ hội viên nông dân. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất gắn với đề án tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn thành phố và gắn việc sản xuất kinh doanh giỏi với phong trào nông thông mới. Tập trung hướng dẫn các hộ nông dân phát triển sản xuất theo hướng liên kết hợp tác sản xuất.

Cùng với đó, hội nông dân các cấp trên địa bàn thành phố còn phối hợp với Ngân hàng tạo điều kiện cho nông dân vay vốn để phát triển sản xuất, hỗ trợ về vật tư, khoa học kỹ thuật để đưa phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Lê Thư-Kim Châu- R’Piên

 


Lượt xem: 152

Trả lời