Nông dân Tây Nguyên hy vọng thắng lợi ở vụ sầu riêng năm nay

Cập nhật 20/4/2024, 09:04:45

Hiện đang là đầu vụ thu hoạch sầu riêng ở các tỉnh miền Tây. Mặc dù so với thời điểm cuối tháng 3, giá sầu riêng mấy ngày qua giảm, nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Tây Nguyên, vụ thu hoạch sẽ bắt đầu từ tháng 7. Nông dân Tây Nguyên đang rất hy vọng thời gian sắp tới, giá sầu riêng có thể ổn định để bà con nhà nông được mùa, được vụ kinh tế sau một năm dày công chăm sóc, vun trồng.

Sầu riêng Ri6 đang dao động từ 60 – 102 ngàn đồng/kg; Sầu riêng Thái từ 90 – 190 ngàn đồng/kg; Musaking từ 160-190 ngàn đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái giá sầu riêng năm nay tăng cao hơn nên bà con nông dân trồng sầu riêng đang rất phấn khởi và hy vọng giá này sẽ giữ ổn định trong những tháng tới khi Tây Nguyên bước vào vụ thu hoạch chính vụ.

Ông Phạm Quang Minh – Huyện Cư Mga, tỉnh Đắk Lắk nói: “Năm 2023 nông dân làm sầu riêng, tôi làm sầu riêng cách đây 15 năm, nhưng năm 2023 vừa rồi nông dân vừa được mùa vừa được giá. Giá 85 ngàn bà con nằm mơ cũng không có. Hy vọng năm nay bà con mình lại thắng lợi. Giá cả năm nay tôi nghĩ sẽ cao, ít nhất là bằng giá năm ngoái là 85-90 ngàn. Hy vọng năm nay sẽ nằm giá 100 ngàn cho nên giá cả như thế bà con quan tâm chăm sóc vườn hơn nữa để đạt hiệu quả cao hơn và có được mùa bội thu.”

Ông Nguyễn Văn Hải – Thị trấn Yaly, huyện Chư Păh, Gia Lai chia sẻ: “Gia đình tôi trồng được 70 cây, kinh doanh năm nay năm thứ 15, 16. Như năm ngoái sản lượng nhà vườn được 20 tấn cả Thái và Ri. Năm nay hiện tại xả nhụy xong thấy ổn, quả đậu cũng tương đối, hy vọng bằng năm ngoái hoặc hơn.”

Sầu riêng Việt Nam đang ở thời kỳ hoàng kim nên bà con nông dân cũng đặc biệt quan tâm chăm sóc vườn cây. Nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, bà con đang lo lắng nguy cơ cây trồng bị thiếu nước, sốc nhiệt, từ đó dẫn đến tình trạng rụng hoa, rụng trái non làm giảm năng suất vườn cây.

Ông Nguyễn Văn Hải – Thị trấn Yaly, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Năm nay nắng nóng hơn mọi năm, do vậy tình trạng xảy ra sốc nhiệt, rụng quả diêm nhiều hơn mọi năm cho nên bà con quan trọng nhất là quản lý làm sao cho hạn chế sốc nhiệt, thiếu dinh dưỡng và nấm bệnh để hạn chế rụng que diêm trong thời điểm này.”

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê,  hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 161 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù hiện nay sầu riêng đang là sản phẩm xuất khẩu số 1 của ngành hàng rau quả Việt Nam, tuy nhiên mặt hàng này cũng đứng trước vấn đề cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác trong khu vực. Ngoài ra, bản thân Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu chính của sầu riêng Việt Nam cũng đang tìm cách tự chủ nguồn cung, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào bên ngoài. Vì vậy, để tiếp tục duy trì vị thế xuất khẩu tỷ đô trong tương lai, sầu riêng Việt Nam cần duy trì tốt chất lượng, tránh tăng trưởng quá nóng và chỉ tập trung vào số lượng. Ngoài câu chuyện đảm bảo chất lượng ngay từ trong nước thông qua đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, có mã vùng trồng, truy xuất được nguồn gốc, bảo đảm yêu cầu đóng gói…, cơ quan chức năng cũng đưa ra khuyến cáo sầu riêng Việt Nam cần ý thức được vấn đề phải cạnh tranh với đối thủ đến từ các quốc gia khác. Do đó, không chỉ tập trung xuất khẩu sầu riêng tươi, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm để nâng khả năng cạnh tranh và chinh phục khách hàng.

Hồng Uyên – Viễn Khánh


Lượt xem:

Trả lời