Nông dân phấn khởi tham gia Ngày hội thu hoạch khoai tây

Cập nhật 27/2/2024, 17:02:37

Sáng nay (27/2), tại xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông,đông đảo bà con nông dân 3 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng đã phấn khởi tham gia Ngày hội thu hoạch khoai tây thuộc Chương trình Sản xuất khoai tây bền vững do nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả do Bộ Nông nghiệp & PTNT cùng một số doanh nghiệp như Sygenta, Pepsico phối hợp thực hiện.

Thành công của chuỗi sản xuất khoai tây bền vững nhờ được thực hiện theo quy trình khép kín từ chăm sóc đất – giống – xử lý hạt giống – thuốc bảo vệ thực vật – phân bón – tưới tiêu – kỹ thuật canh tác – bao tiêu đầu ra và chế biến sản phẩm sử dụng năng lượng tái tạo. Với những giải pháp công nghệ tiên tiến, năng suất khoai thu hoạch trung bình đạt 23-26 tấn/ha, cao gấp 3 lần so với canh tác truyền thống, thậm chí có nơi đạt 52 tấn/ha. Riêng trong năm 2023, nhờ ứng dụng hàng loạt các giải pháp công nghệ mới nên năng suất trung bình đạt 30-34 tấn/ha.

Bà Trần Thị Vân Anh – Nông dân tỉnh Gia Lai nói: “Sau quá trình dài tôi tham gia dự án khoai tây bền vững thì tôi thấy đây là một trong những mô hình có thể mang thu nhập ổn định cho nông dân. Nhờ vào công ty cung cấp giống, phân, thuốc và chi phí đầu tư ít hơn, giá cả thì được bao tiêu nên ổn định hơn.”

Thành công của dự án sản xuất khoai tây bền vững đã giúp nâng cao thu nhập của người dân tăng lên gần 3 lần so với canh tác truyền thống và quan trọng hơn nữa là hướng đến phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây được đánh giá là điển hình về thành công trong thực hiện liên kết sản xuất theo hình thức PPP được Bộ Nông nghiệp & PTNT phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện tại Tây Nguyên.

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trao đổi: “Bộ NN &PTNT đã xác định chúng ta phải xác định xây dựng các chuỗi giá trị tạo thành các ngành hàng. Chỉ có xây dựng chuỗi giá trị bền vững chúng ta kêu gọi các đối tác để tham gia cùng nhau xây dựng chuỗi giá trị thì mới bền vững. nếu chỉ sản xuất đơn lẻ, tạo ra một loại sản phẩm thì có thể lúc này thay đổi. Nếu có chuỗi giá trị chặt từ công nghệ đầu vào, trồng trọt, chăm sóc, đặc biệt là liên kết với các tổ chức sơ chế, bảo quản chế biến, vươn đến các thị trường bền vững hơn.”

Ông Trần Thanh Vũ – Tổng Giám đốc Sygenta Việt Nam cho biết: “Duy trì sự liên kết giữa các đối tác trong việc sản xuất đòi hỏi các bên tham gia phải thật sự đồng lòng. Bà con nông dân phải tuân thủ quy trình của nhà cung cấp để chúng ta có được nông sản xuất ra an toàn, hiệu quả. Nếu tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các loại nông sản khác sẽ giúp bà con tăng thu nhập, cải thiện đời sống.”

Hiện tại nhóm PPP đã phát triển vùng nguyên liệu khoai tây tại Tây Nguyên với trên 1.200 ha, trong đó tại tỉnh Gia Lai có trên 500 ha. Theo kế hoạch, mỗi năm sẽ phát triển diện tíchtăng từ 10-15%.Chương trình sản xuất khoai tây bền vững đang hướng tới đảm bảo 100% nguồn cung ứng nguyên liệu sản xuất sạch, chất lượng quốc tế, gia tăng giá trị xuất khẩu khoai tây tươi của Việt Nam ra thị trường quốc tế và đẩy mạnh nông nghiệp tuần hoàn.

Hồng Uyên – Viễn Khánh


Lượt xem: 9

Trả lời