Nông dân Mang Yang bước vào mùa thu hoạch cà phê

Cập nhật 12/12/2020, 09:12:48

So với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, mùa thu hoạch cà phê năm nay năng suất, sản lượng cà phê tại huyện Mang Yang vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, nhân công thu hái cà phê công khan hiếm cộng với giá mặt hàng này giảm so với năm ngoái khiến người trồng cà phê không khỏi lo lắng vì lợi nhuận giảm, ảnh hưởng đến việc đầu tư vụ tới.

  Mặc dù thời tiết năm nay có diễn biến bất thường nhưng do chịu đầu tư và chăm sóc tốt nên hơn 6ha cà phê của gia đình anh Nguyễn Ngọc Sơn ở thôn Linh Nham, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang vẫn cho năng suất tương đương năm ngoái, dự kiến năng suất khoảng năm nay khoảng 35 tạ/ha. Tuy nhiên, giá cà phê từ đầu vụ đến nay nằm ở ngưỡng 31.000-32.000 đồng/kg, giảm so với năm ngoái, với mức giá này nếu trừ chi phí đầu tư, chăm sóc, công hái cà phê thì người trồng cà phê lãi chẳng còn bao nhiêu, trong khi đó còn phải đầu tư cho vụ sau.

Anh Sơn cho biết: “Năm nay sản lượng cà tương đương năm ngoái, nhưng mà giá cả thì giảm, nhân công hái thì tăng nên ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Trong khi đó việc tái đầu tư thì cần thiết vì như vậy vụ sau mới có thu, nhưng nếu đầu tư nhiều thì không có ăn”.

Không riêng gì gia đình anh Sơn, nhiều hộ trồng cà phê tại huyện Mang Yang cũng không khỏi lo lắng khi giá cà phê giảm, giá nhân công thu hoạch tăng khiến người trồng cà phê không có lời. Trong khi đó việc tái đầu tư gặp nhiều khó khăn do giá các loại vật tư, phân bón ngày càng tăng cao.

Ông Đỗ Văn Tiến – xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang cũng nói: “Cà phê được hơn 6 ha, năm nay cà phê cũng được mùa nhưng giá thì thấp hơn năm ngoái, trong khi đó thuê công hái cũng cao, từ 800 đồng đến 900 đồng/kg. Giá cả bán ra người ta thu mua chỉ có 31 năm ngoái 33 ngàn. Tại thời điểm này mùa màng được nhưng giá cả hơi thấp nhưng vẫn phải tái đầu tư để năm tới mình có được thu chứ không thể bỏ không đầu tư”.

Mang Yang hiện nay có khoảng 4.495 ha ha cà phê, trong đó có 3.573 ha đang trong thời kỳ kinh doanh, năng suất bình quân ước đạt 29 tạ/ha. Với diện tích cà phê tương đối lớn nên nhiều ­­­người trồng cà phê trên địa bàn huyện mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất đạt cao. Đặc biệt, nhằm đảm bảo chất lượng hạt cà phê, người trồng cà phê trên địa bàn đã tuân thủ các quy định trong việc thu hái cà phê, đợi cà phê chín từ 70 đến 90% mới bắt đầu thu hoạch, không hái xanh ồ ạt như những năm trước đây./.

Lê Thư, Thiên Thanh,  Duy Linh


Lượt xem: 104

Trả lời