Nông dân huyện Mang Yang với các Chương trình mục tiêu quốc gia

Cập nhật 17/12/2022, 11:12:00

Đi đôi với phát triển kinh tế hộ, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai triển khai những năm qua còn góp phần cùng các địa phương thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia, điển hình là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. PS thực hiện tại huyện MangYang.

Vừa là bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, ông Vốt cũng là một trong những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Mang Yang được biểu dương khi đi đầu trong làm kinh tế, gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng. Nơi ông sinh sống và gắn bó mấy chục năm nay giờ đã là làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, đang hướng đến những tiêu chí của ngôi làng kiểu mẫu. Nhà ở được kiên cố, có hàng rào bao quanh, đường làng có điện thắp sáng, có hoa và cây xanh rực rỡ…Đây là thành quả mà phải mất nhiều công sức, người đứng đầu khu dân cư như ông đã tâm huyết cùng với người làng gây dựng lên từ khi chủ trương xây dựng nông thôn mới đưa về.

Ông Vốt, Bí thư kiêm trưởng thôn làng Brếp, xã Đăk Jrăng, huyện Mang Yang cho biết: “Khi bắt tay vào xây dựng làng nông thôn mới, mình phải tổ chức họp dân nhiều lần, rồi thống nhất được phương án, góp tiền, góp sức làm đường, xây dựng các công trình công cộng nữa. Nhà nước đầu tư nhưng một phần thôi, căn bản là mỗi người dân mình phải tham gia vào, mỗi người phải được chỉ ra làm gì, tham gia như thế nào. Thì mình cũng làm trước, góp tiền trước, để người trong làng nhìn vào đó để mà làm theo”.

 

Huyện Mang Yang có 12 xã, thị trấn, với 80 thôn, làng, tổ dân phố, hơn 75% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cao su… Toàn huyện có 12 cơ sở Hội, với 80 chi hội thôn, làng, tổ dân phố, tổng số hội viên là hơn 11 ngàn hội viên. Song song với sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển kinh tế hộ gia đình, đông đảo hội viên nông dân huyện Mang Yang đã thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, hội viên nông dân huyện đã đóng góp trên 5.500 ngày công lao động, hiến đất 4500 m2, sửa chữa, làm mới 120 km đường giao thông nông thôn, góp phần tạo thuận lợi cho giao thông nông thôn trên địa bàn. Các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động nông thôn, trong đó có trên 300 lao động có việc làm thường xuyên, trên 1.000 lao động có việc làm theo mùa vụ; giúp đỡ vốn, giống cây, con, sức kéo và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 1.000 lượt hộ nông dân…Sản xuất kinh doanh giỏi cũng đã góp phần xóa đói giảm nghèo trong dân, nâng mức thu nhập của các hộ làm nông nghiệp trên địa bàn.

Anh Dương Văn Chiến, tổ 6, thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang nói: “Nói chung chăn nuôi theo quy mô lớn như thế này mình áp dụng kĩ thuật ủ chua thức ăn thì sẽ không phức tạp, khó khăn lắm, cho thu nhập cũng cao. Tôi cũng tham gia vào tổ hội nghề nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân”.

Cũng từ phong trào, xuất hiện nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao với mức thu nhập từ 300-500 trăm triệu đến trên 1 tỷ đồng/ năm….Góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Các hộ SXKDG đã giúp đỡ về vốn, cây giống, khoa học kỹ thuật cho hơn 3800 hộ nông dân, tạo việc làm cho hơn 3500 lao động, tạo điều kiện, giúp đỡ cho 320 hộ thoát nghèo, giúp đỡ hơn 500 hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất. Góp phần phần giảm hộ nghèo toàn huyện xuống còn 16,3% theo tiêu chí đa chiều vào cuối năm 2022.

Ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mang Yang cho biết: “Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được nhân rộng đã tạo cho nông dân động lực để vượt qua khó khăn, thực hiện thành công việc xóa đói giảm nghèo. Cùng với đó, hội viên cũng tích cực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, thay đổi nếp nghĩ cách làm để có cuộc sống văn minh hơn, cùng nhau phát triển”.

Đến nay, Mang Yang có 3 xã giữ vững tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, 5 làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS theo Chỉ thị 12 Tỉnh ủy Gia Lai. Từ các chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện hiệu quả, đã góp phần thay đổi căn bản diện mạo nông thôn huyện Mang Yang. Từng bước khẳng định vai trò của nông nghiệp- nông dân- nông thôn trong cơ cấu kinh tế địa phương những năm gần đây./.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 14

Trả lời