Nông dân Chư Prông ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi

Cập nhật 06/4/2020, 09:04:15

Dễ thực hiện, chi phí đầu tư không lớn, không gây ô nhiễm môi trường, gà phát triển nhanh và ít dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao…đó là những ưu điểm vượt trội của mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học mà hiện nay nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Chư Prông nói riêng đang thực hiện và nhân rộng.

Sau vài năm tích lũy kinh nghiệm nuôi gà trên đệm lót sinh học với quy mô nhỏ do phòng Kinh tế hạ tầng của huyện chuyển giao kỹ thuật, gia đình chị Nguyễn Thị Tươi, thị trấn Chư Prông đã đầu tư mở rộng trang trại nuôi gà theo phương pháp khoa học này với quy mô mỗi lứa 4000 con. Theo chị Tươi, ưu điểm của nuôi gà trên đệm lót sinh học là không có mùi hôi, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường vì các vi khuẩn có lợi trong đệm lót có khả năng phân hủy chất thải trong chuồng nuôi. Vì vậy, chuồng luôn  khô ráo, hạn chế khí độc, giúp gà khỏe mạnh, ít mắc bệnh và tăng trưởng nhanh, tiết kiệm chi phí thuốc men cho gà và giảm hẳn công sức lao động vệ sinh chuồng trại. Gà nuôi trên nền đệm lót không bị thối, què chân, lông mượt và sạch. Ngoài ra, các chất đệm lót được sử dụng làm phân bón cho cây trồng rất tốt nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao. Sau gần 4 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng từ   1,5kg- 2kg/con, tùy theo nhu cầu thị trường mà giá bán có sự thay đổi, trung bình từ 60.000 – 70.000 đồng/kg. Mỗi lứa gà, trừ các khoản chi phí gia đình chị Tươi thu lãi  khoảng 150 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Tươi – Thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Giống gà tôi nuôi là gà mía mua từ ngoài Bắc. Nuôi trên đệm lót này gà rất mau lớn. Để đảm bảo thịt gà dai chắc, bán được giá thì bắt đầu tháng thứ 3 tôi cho ăn bắp, lúa”.

Với  2 chuồng nuôi theo hình thức gối đầu, mỗi năm gia đình chị Tươi nuôi từ 3-4 lứa gà. Để hạn chế dịch bệnh, đảm bảo cho gà phát triển tốt, khi đưa con giống về, gia đình chị Tươi cho úm gà con trên đệm lót lên men; đồng thời tiêm phòng đầy đủ và thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch.  Để bảo dưỡng đệm lót hoạt động tốt chỉ cần xới đảo cho đệm lót tơi xốp. Đệm lót không bị ướt ẩm thì chỉ cần thay mới sau khi xuất gà. Trong suốt quá trình nuôi không phải vào chuồng quét dọn phân, thay chất độn nên giảm rất nhiều chi phí về nhân công.

Chị Nguyễn Thị Tươi -_Thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết thêm: “Cách làm đệm lót sinh học cũng rất dễ, mua trấu về trải đều ra, chiều cao khoảng 10-15 cm, ủ men balasa với bột bắp theo tỷ lệ 1:2 rài đều trên mặt đệm. Trong quá trình nuôi, gà sẽ đào xới và các loại nguyên liệu này sẽ trộn lẫn vào nhau”.

Nuôi gà trên đệm lót sinh học giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi, vì thế lợi nhuận cao hơn so với phương pháp nuôi truyền thống từ 30% đến 35%. Đây là mô hình dễ áp dụng, kinh phí đầu tư không lớn, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người chăn nuôi và bảo vệ môi trường. Mô hình đã mở ra phương thức chăn nuôi an toàn sinh học theo hướng công nghiệp sạch, bền vững  đặc biệt là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ có ít đất sản xuất, ít vốn đầu tư.

Ông Trần Văn Dũng – Phụ trách kỹ thuật trang trại gà cho biết: “Nuôi gà trên nền đệm lót sinh học nên làm vệ sinh, đảo nền đệm khoảng 5cm bề mặt trên, tạo điều kiện thông thoáng cho vi sinh vật phát triển và tiêu hủy phân gà. Thực hiện việc sát trùng xung quanh chuồng trại, định kỳ tháng 2 lần. Sau mỗi lứa gà thì thay hết tất cả đệm lót, thay bạc để hạn chế dịch bệnh”.

Với những ưu điểm rõ rệt mà mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học mang lại, thì đây được coi là hướng đi phù hợp, góp phần giải quyết bài toán về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường./.

Mỹ Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 69

Trả lời