Nỗ lực khôi phục sản xuất tại Ia Broăi

Cập nhật 10/10/2018, 15:10:10

Sau trận lũ lịch sử năm 2009 bãi đất nông nghiệp gần 20 ha của của người dân xã Ia Broăi, huyện Ia Pa phải bỏ hoang vì bị cát của dòng sông Ba vùi lấp lớp đất thịt. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đợt mưa lũ do bão số 12 cuối năm 2017, cùng với việc xả lũ của Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã gây sạt lở bờ sông Ba, khiến cát bồi lấp mất 50 ha đất sản xuất của người dân xã Ia Broăi, nhiều loại cây trồng bị thiệt hại. Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng nhân dân đang nỗ lực khắc phục và cải tạo đất để ổn định kinh tế.

 Những ngày này, trên cánh đồng 2 buôn Jứ Ma Hoét và Jứ Ma Uốt người dân đang tích cực thu hoạch bắp. Đây là loại cây được nông dân ưu tiên trồng. Nhờ nỗ lực của địa phương và nhân dân trong việc san lấp, cải tạo diện tích đất bị cát bồi lấp mà vụ bắp năm nay đạt năng suất khá.

Anh Nay Hen- Buôn Jứ Ma Hoét, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa nói: “Sau thời gian bị vùi lấp cát đất sản xuất, gia đình rất khó khăn không trồng cây được. Được nhà nước đầu tư giống, trồng bắp cây phát triển tốt”.

Thời gian qua, mặc dù xã đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế như trồng đậu phụng và thuốc lá nhưng đều hiệu quả không cao. Đến nay, người dân chủ yếu trồng giống bắp VN 10, Bioseed. Dù chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng nhưng đây là loại cây trồng đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Anh Hoàng Phú Ninh- Công chức địa chính nông nghiệp xã Ia Broăi, huyện Ia Pa cho biết: “Xã đã hỗ trợ theo nguyện vọng của người dân về giống bắp, các hộ nghèo được hỗ trợ thêm giống rau để vùng cát bồi lấp này không bị bỏ hoang. Những cây có trái thì có thể thu hoạch, những cây không đạt năng suất thì có thể làm thức ăn cho gia súc”.

Bên cạnh hỗ trợ các loại cây trồng phù hợp với loại đất, chính quyền địa phương còn vận động kinh phí để xây dựng kè chống sạt lở. ​Đoạn kè được xây dựng tại xã Ia Broăi với tổng chiều dài 225m bằng đất, có trồng tre chống sạt lở, trồng cỏ và các loại cây chịu ngập úng để bảo vệ bờ kè. Tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Việc xây dựng bờ kè nhằm từng bước khắc phục tình trạng sạt lở ở các đoạn xung yếu của Sông Ba nhất là về mùa lũ và đảm bảo an toàn cho người, tài sản và đất sản xuất của nhân dân trong khu vực.

Ông Tô Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Ia Broăi, huyện Ia Pa cho biết: “Được sự hỗ trợ của công ty thủy điện An Khê- Ka Nak và sự quan tâm của tỉnh cùng với địa phương đã triển khai làm bờ kè để ngăn nước lũ tràn vào khu vực bãi bồi. Tiến độ hiện nay với công trình đã đạt 50%. Phấn đấu đảm bảo hoàn thành trước mùa lũ của năm 2018”.

Những thiệt hại về sản xuất nông nghiệp do thiên tai mà xã Ia Broăi phải gánh chịu không thể khôi phục trong một sớm một chiều. Nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của các ngành chức năng cùng với quyết tâm của địa phương và người dân đã cho thấy sự nỗ lực trong việc ổn định kinh tế, xã hội tại địa phương, để người nông dân yên tâm sản xuất trên chính mảnh đất quê hương của mình./.

Nhâm Dung, Minh Trung

 


Lượt xem: 101

Trả lời