Nỗ lực hoàn thành các cầu dân sinh thuộc Dự án Lramp tại huyện Krông Pa

Cập nhật 03/8/2019, 19:08:40

 Giai đoạn 2018-2020, tỉnh Gia Lai được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đầu tư xây dựng 88 cầu dân sinh thuộc Dự án Lramp (đọc là Lờ Ram). Để hoàn thành các công trình đúng hợp đồng ký kết với tỉnh, các ngành chức năng của Gia Lai đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Phóng sự ghi nhận tại huyện Krông Pa, địa phương được đầu tư xây dựng 6 cây cầu với tổng vốn hàng chục tỷ đồng để nối liền các thôn, buôn đặc biệt khó khăn.

Cầu Ơi Kia 1 và Ơi Kia 2 vừa được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đã đem lại niềm vui rất lớn cho hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 buôn đặc biệt khó khăn của xã Ia Rsai, huyện Krông Pa.

Không còn phải vượt lũ mỗi khi mưa bão, việc học hành của con em trong buôn cũng như thông thương hàng hóa ra trung tâm xã Ia Rsai giờ đây thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Rơ Ô Tuy – Buôn Ơi Kia, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Người dân thấy rất vui mừng, phấn khởi vì được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cây cầu này. Bây giờ việc buôn bán, thông thương hàng hóa, đi lại dễ dàng hơn, không còn như trước phải thường xuyên vượt lũ nữa”.

Anh Rơ Ô Thân – Buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai cũng chia sẻ: “Thấy vui lắm, đi được rồi. Không còn sợ nước nữa, học sinh đi lại thuận lợi rồi”.

Trong tổng số 6 cây cầu thuộc Dự án Lram được xây dựng trên địa bàn huyện Krông Pa với tổng vốn đầu tư hơn 52 tỷ đồng thì đến nay đã có 2 cây cầu được bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng. 4 cây cầu còn lại đang được các đơn vị thi đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm đến cuối tháng 8 năm 2019 sẽ hoàn thành.

Sau hơn 10 tháng thi công, đến thời điểm này tiến độ xây dựng cầu Ia Rmok với chiều dài 340m, rộng 4m (trong đó 2 nhịp tránh xe rộng 6,5m), kinh phí đầu tư hơn 34 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 85% khối lượng.

Nhà thầu cho biết: Cầu Ia Rmok khi thi công đòi hỏi độ chính xác rất lớn, bởi 10 trụ cầu (mỗi nhịp 33m) và 2 mố cầu phải đảm bảo yếu tố chịu lực rất lớn do được xây dựng trên nền đất pha cát, lại bắc qua sông Ba. Hiện đơn vị đang huy động tối đa phương tiện, nhân công nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình.

Anh Võ Thanh Hiến – Công ty Cổ phần xây dựng 465, Đơn vị thi công cho biết: “Hạng mục quan trọng nhất đối với chúng tôi hiện nay đó là lao, lắp 2 nhịp dầm cuối cùng và cố gắng hoàn thành trước mùa mưa. Sau đó chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thi công mặt cầu và cố gắng bàn giao cầu đúng tiến độ”.

Tất cả các cầu xây dựng phải đảm bảo tiêu chí nằm tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những vùng có sông, suối lớn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân trong quá trình lưu thông đi lại. Chính vì vậy, mỗi cây cầu sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội, giúp người dân tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Pa thuận tiện trong quá trình đi lại, thông thương hàng hóa và từng bước vươn lên phát triển kinh tế bền vững./.

Đoàn Bình, Minh Trí

 


Lượt xem: 198

Trả lời