Những thay đổi trong việc thay sách giáo khoa

Cập nhật 26/6/2021, 09:06:33

Tiếp tục triển khai việc thay đổi sách giáo khoa trong khuôn khổ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học mới 2021 – 2022, 3 khối lớp 1, 2 và 6 đã triển khai quy trình lựa chọn sách giáo khoa. Mặc dù là năm thứ 2 triển khai việc thay sách, tuy nhiên, những quy định mới trong quy trình này khiến cho không ít phụ huynh băn khoăn. 

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 song những ngày này, các nhà sách trên địa bàn toàn tỉnh đã bắt đầu vào mùa cao điểm phục vụ  năm học mới 2021 – 2022. Với nhân viên nhà sách Thanh niên, việc phục vụ khách hàng năm nay đặt ra nhiều yêu cầu hơn.

Chị Phan Thị Ngọc Hân, Nhà sách Thanh niên, TP.Pleiku nói: “Tôi làm việc ở đây 10 năm rồi, mọi năm sách GK không có gì thay đổi nên khi lượng khách đông, nhân viên chỉ cần chỉ khách tới kệ là có thể tự lấy sách được. Nhưng năm nay lớp 1, lớp 2 và lớp 6 có sự thay đổi, sách mỗi trường mỗi khác nên khách cũng hoang mang. Theo huấn luyện công ty thì chúng em sẽ hỗ trợ khách để lấy sách theo mỗi trường phù hợp”.

Trong danh mục lựa chọn SGK trong năm học mới 2021 – 2022 của Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Pleiku, có thể thấy trong 14 đầu sách có tới 3 bộ sách là Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và cuộc sống của 2 nhà xuất bản khác nhau. Được biết Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Pleiku là 1 trong số 21 trường THCS trên địa bàn thành phố Pleiku và mỗi trường sẽ có 1 danh mục SGK khác nhau. Tiếp tục thực hiện chương trình GDPT 2018, năm  học mới sẽ tiếp tục thay sách giáo khoa ở lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Chính vì vậy mà việc lựa chọn SGK được phụ huynh trong toàn tỉnh đặc biệt quan tâm.

Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa là chủ trương trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai từ năm học trước. Tuy nhiên quy trình lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới 2021 – 2022 có sự thay đổi khi thông tư hướng dẫn được áp dụng có những quy định điều chỉnh và bổ sung. Theo đó, không ít phụ huynh băn khoăn khi thấy các đầu sách trong một bộ sách không cùng 1 nhà xuất bản, hơn thế nữa các trường học trên cùng 1 địa bàn nhưng lại lựa chọn danh mục sách khác nhau.

Anh Nguyễn Thành Nhơn, Số nhà 55/5 Đường An Dương Vương, TP.Pleiku cho biết: “Với địa phương, nhà trường thì lựa chọn sách cho con em mình, cho học sinh phù hợp với năng lực. Nhưng bên cạnh đấy, theo cá nhân tôi thấy nếu học sinh ở thành phố thì nên chọn 1 bộ sách để con em được tiếp cận với trình độ, nhận thức qua sách, các em hiểu mức độ ngang bằng nhau”.

Hiện danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 đã được UBND tỉnh phê duyệt và công bố từ thời điểm đầu tháng 6. Riêng sách giáo khoa lớp 1 hiện đang hoàn tất quy trình phê duyệt. Đây là kết quả từ việc triển khai nghiêm túc và quyết liệt những quy định mới trong việc lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo tính dân chủ, minh bạch từ từng cơ sở trường học lên đến cấp phòng GD – ĐT, cấp Sở GD – ĐT và trình UBND tỉnh. Phải khẳng định là kết quả lựa chọn danh mục sách giáo khoa trong năm học mới 2021 – 2022 phụ thuộc rất lớn vào sự lựa chọn của bản thân từng trường, chỉ cần nằm trong danh mục của tỉnh phê duyệt.

Ngoài đảm bảo chất lượng và tiến độ của nhiệm vụ lựa chọn sách giáo khoa, vấn đề cung ứng cũng được tỉnh chú trọng.

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở GD – ĐT Gia Lai thông tin thêm: “Sắp tới đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đi mua sách, Sở chỉ đạo các đơn vị trường học in danh sách đầu mục các sách đơn vị mình chọn lựa để phụ huynh cầm danh mục đó đi mua. Còn các đơn vị cung ứng cũng đề nghị phải tổng hợp đầu sách của các NXB trong tỉnh là bao nhiêu để mua cho đủ và có cách làm phù hợp để bán cho phụ huynh đúng theo danh mục sách giáo khoa”.

Mặc dù các địa phương trong tỉnh chưa tổ chức tuyển sinh đầu cấp, nhưng thời điểm này, thị trường sách giáo khoa đã bắt đầu nóng dần. Riêng với 3 khối lớp sẽ học sách giáo khoa mới, phụ huynh lưu ý tìm hiểu thông tin cụ thể từ nhà trường để nắm chắc danh mục đầu sách giáo khoa cần mua. Một vấn đề nữa là tình trạng sách lậu, sách giả đối với sách giáo khoa, ngay cả với các bộ sách mới cũng đã xuất hiện, chính vì vậy, lựa chọn địa điểm có uy tín không những sẽ đảm bảo được sách có chất lượng mà còn được hỗ trợ việc mua sách thuận lợi hơn./.

 Hòa Giang, Viễn Khánh


Lượt xem: 69

Trả lời