Những ngôi làng du lịch đang dần rơi vào quên lãng

Cập nhật 30/4/2017, 05:04:08

Nói đến du lịch sinh thái, cộng đồng, người ta sẽ nghĩ ngay đến loại hình du lịch xanh gắn với sông, suối, núi rừng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, và được trải nghiệm tìm hiểu những giá trị văn hóa truyền thống của một vùng đất nào đó. Vì trên thực tế: Các nguồn tài nguyên văn hóa hầu hết nằm ở khu vực quần cư, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người dân nên khi được quy hoạch, khai thác thành khu, điểm du lịch thì người dân sống quanh đó sẽ được hưởng lợi và các tài nguyên được khai thác sẽ có kinh phí bảo tồn, tái tạo và phát huy các giá trị đích thực.

Tuy nhiên, một điều đáng buồn hiện nay là tại một số ngôi làng ở các địa phương trong tỉnh vốn trước đây được biết đến có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch thì nay đã và đang bị rơi vào quên lãng. Và ngay sau đây chúng ta cùng đến về câu chuyện này.

Làng Đê Ktu, thị trấn Kon Dơng huyện Mang Yang từng được trang web uy tín của Tổng cục Du lịch giới thiệu là điểm đến hấp dẫn, đậm đặc phong vị văn hóa bản địa. Ngôi làng truyền thống Bahnar này trước đây vốn rất được nhiều du khách xa gần lui tới tham quan nhưng giờ lại rơi vào cảnh đìu hiu.

Thật khó hình dung Đê Ktu từng là một ngôi làng du lịch nổi tiếng, thậm chí đã có rất nhiều vị khách Tây đặt chân tới. Thế nhưng với những bất hợp lý trong quy hoạch và khai thác, đầu tư tôn tạo, các hạng mục công trình đã xuống cấp… như nhà rông truyền thống của làng hiện nay đã mục nát, hư hỏng nặng…

 

Ông Tưk, làng Đê Ktu, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cho biết: “Nhà rông  làm năm 2009, trước có du khách tới chơi tham quan, cả khách nước ngoài nữa, nay thì không còn ai cả; nhà rông thì hư hết rồi cũng không ai dám lên nữa”.

Cách đây khoảng 5-7 năm, nếu ai đã từng một lần đặt chân đến làng Tờ Nùng 1, xã Ya Ma, huyện Kông Chro chắc hẳn đều có chung một cảm nhận: Đây là ngôi làng đẹp vì giữ được những giá trị nguyên bản của văn hóa truyền thống Tây Nguyên. Ấn tượng đầu tiên mà lữ khách phương xa có thể cảm nhận được khi tới thăm quan ngôi làng đó là khung cảnh bình dị, với kiến trúc nhà rông, nhà sàn truyền thống… rất phù hợp cho những chuyến hành trình trong các tour du lịch homestay… Nhưng giờ chỉ còn là hoài niệm…

 Trước đây ở Gia Lai có khá nhiều ngôi làng đẹp vì giữ được những giá trị văn hóa truyền thống. Những ngôi làng như là: Đê Ktu, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang hay làng Tờ Nùng 1, xã Ya Ma, huyện Kông Chro đã từng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách, vì ở đây có những giá trị văn hóa đặc sắc rất phù hợp trong các tour hành trình khám phá về nguồn, tuy nhiên những ngôi này đang dần rơi vào quên lãng và bị biến đổi khá nhiều, một phần thiếu định hướng, đầu tư trong phát triển du lịch.

 Những ngôi nhà mới ở làng Tờ Nùng 1 đua nhau mọc lên, giờ thì trong làng có đủ loại nhà: Nhà xây, nhà ván, nhà mái tôn… Ngay như chủ nhân của ngôi nhà mới đang thi công này cũng vậy, dù vẫn rất thích ở nhà sàn, nhưng anh cho biết: Nhà sàn hiện nay cũng đã được làm cách tân, không còn giữ được giá trị nguyên bản như trước – Rồi đây số phận của những ngôi làng có vẻ đẹp truyền thống, nguyên sơ, cổ kính và vốn được biết tới là điểm đến du lịch sẽ đi về đâu hay sẽ tiếp tục rơi vào quên lãng…/.

Song Nguyễn ,Mạnh Hà

 


Lượt xem: 61

Trả lời