Những cán bộ y tế dự phòng trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật 18/4/2020, 19:04:33

Trong cuộc chiến chống Covid-19, bên cạnh những y bác sĩ trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân, thì những y bác sĩ làm công tác dự phòng cũng vất vả không kém, bởi họ cũng đi vào vùng có nguy cơ dịch và tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Thế nhưng vượt lên trên những khó khăn đặc thù, nguy cơ cao bị lây nhiễm, những cán bộ y tế dự phòng vẫn ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Không kể giờ giấc, không ngại ngày nghỉ, mỗi khi tiếp nhận thông tin có trường hợp từ vùng dịch trở về hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm Covid – 19, những y bác sĩ làm công tác dự phòng tỉnh Gia Lai lại nhanh chóng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Cử nhân Thái Thị Ngọc Lan, Khoa  Xét nghiệm – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi là một nhân viên xét nghiệm nên chúng tôi luôn chuẩn bị đầy đủ sinh phẩm, vật tư sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ thời gian nào khi có một trường hợp cách ly yêu cầu chúng tôi lấy mẫu. Trong quá trình lấy mẫu thì chúng tôi luôn tuân thủ đúng quy định an toàn cho bản thân, cho tất cả mọi người. trong quá trình lấy mẫu chúng tôi cũng luôn tuân thủ quy trình lấy mẫu để đảm bảo kết quả chính xác, kịp thời cho người cách ly”.

Một ngày làm việc của các y bác sĩ làm công tác dự phòng không chỉ gói gọn trong 8 tiếng đồng hồ, mà có khi kéo dài từ lúc 6 giờ sáng cho đến 11 giờ đêm. Dẫu phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, nhưng việc phát hiện, ngăn ngừa dịch bệnh là khâu đầu tiên trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thế nên một ê kíp bác sĩ gồm 5 người chuyên về xét nghiệm thu thập mẫu và điều tra dịch tễ lịch sử phải luôn song hành với nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Thạc sĩ Hồ Bang, Trưởng Khoa Xét nghiệm – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Đối với chúng tôi nhận nhiệm vụ về vấn đề xét nghiệm cũng như là lấy mẫu về giờ giấc chúng tôi gần như không có giờ giấc. Khi nào ở huyện cũng như bên khoa phòng chống bệnh xã hội kêu chúng tôi là chúng tôi thực hiện, trong quá trình đó chúng tôi về thực hiện chuyên môn lúc nào xong việc chúng tôi mới về”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Trung tâm KSBT tỉnh Gia Lai nói: “Trên địa bàn tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận ca dương tính nhưng tinh thần của khoa thì lúc nào cũng phải cảnh giác cao độ để thực hiện chuyên môn một cách tốt nhất và không bỏ sót đối tượng nghi ngờ hoặc đối tượng từ vùng dịch về, tất cả đều trong tầm kiểm soát và được khoa quản lý từng đối tượng danh sách từng cá nhân.

Khi mình điều tra thì mình cũng điều tra luôn trường hợp tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc trực tiếp để khi ghi nhận ca mắc lúc đó mình cũng có số liệu để triển khai ngay lập tức”.

Những cán bộ y tế dự phòng trên tuyến đầu chống dịch – họ chính là những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng. Bởi để có được những mẫu bệnh phẩm chuyển về phòng thí nghiệm tìm Covid – 19 thì ngoài việc đến các khu cách ly, những nhân viên, kỹ thuật viên lấy mẫu xét nghiệm còn phải đêm ngày gồng mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít đến để lấy mẫu bệnh phẩm; đồng thời bảo quản tốt trong thùng lạnh và nhanh chóng chuyển về phòng xét nghiệm với mục đích duy nhất là làm thế nào để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất, phục vụ cho việc khẳng định tình trạng bệnh, từ đó giúp lãnh đạo đơn vị có những quyết định, tham mưu hiệu quả cho công tác điều trị phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Giữa mùa đại dịch, khó có thể nói hết những nhọc nhằn, lo toan trên khuôn mặt của đội ngũ y bác sĩ nói chung và cán bộ y tế dự phòng nói riêng. Không mong gì hơn, họ chỉ mong nhận được sự sẻ chia và động viên của cộng đồng, bởi trong tâm niệm của mỗi y, bác sĩ, kỹ thuật viên ở đây luôn hiểu rằng ở thời khắc này thì nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

Lệ Xuân, Kim Châu, Thanh Toàn


Lượt xem: 46

Trả lời