Nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp ở các huyện Kbang, Đak Pơ

Cập nhật 01/1/2017, 09:01:16

Nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp ở các huyện Kbang, Đak Pơ do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua. Hiện các địa phương đang tập trung khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất.

30-12-nhieu-thiet

Chỉ riêng tại xã Lơ Ku, huyện Kbang, trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm thiệt hại trên 500 ha cây trồng vụ Mùa; trong đó diện tích bắp chiếm phần lớn với gần 320 ha; chủ yếu là thiệt hại từ 50 đến 70% do bắp bị nảy mầm trên cây và thậm chí có diện tích gần như bị mất trắng. Khó khăn hơn là một số hộ dân không thể vận chuyển bắp về được do giao thông bị chia cắt   

Ông Bàn Văn Thịnh, Thôn 2, xã Lơ Ku, huyện Kbang nói: “Năm nay bắp trồng vẫn đẹp, nhưng do thời tiết mưa gió là không thu được, bắp đến tuổi thu mà không thu được nên nó mọc mầm hết; rồi đường xá không vận chuyển được nên thu về chất đống đấy nên rất vất vả. Giờ tôi không biết nói sao nữa, vì nó mầm hết rồi; bắp thì nhận đầu tư mà giờ chỉ thu được một nửa thì chỉ đủ trả đầu tư, không có lời nữa”.

Bà Dương Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết: “Xã đang chủ động khắc phục tạm thời những đoạn đường giao thông, đảm bảo cho nông dân vận chuyển được số bắp mà hiện đã đến kỳ thu hoạch nhưng đang bị nảy mầm để giảm bớt một phần thiệt hại cho nhân dân. Và với tình hình trên thì xã đã thống kê, lập báo cáo và đề nghị các cấp quan tâm hỗ trợ một phần nào đó thiệt hại cho nhân dân trên địa bàn vì diện tích thiệt hại rất là lớn”.

Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện Kbang có trên 1.400 ha cây trồng vụ Mùa bị thiệt hại; chủ yếu là bắp, lúa rẫy và các loại cây rau màu.

Còn tại huyện Đak Pơ, đợt mưa lũ vừa qua đã làm hư hại 486 ha hoa màu; 129,7 ha lúa; gần 56 ha cây trồng hằng năm; 2 căn nhà bị sập, và một số tuyến đường, cầu cống bị hư hỏng. ước giá trị bị thiệt hại lên đến hơn 21 tỷ đồng. Ya Hội là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất.

Tại vùng chuyên canh rau của huyện Đak Pơ, hàng trăm ha rau màu của bà con đã bị úng nước, và thối rữa. Cả vụ rau mới gieo coi như mất trắng. Ở những vùng đất cao, nước ráo sớm, bà con đã tranh thủ làm đất để gieo vụ rau mới. Hiện các địa phương đang tập trung khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất./.

 

Nguyễn Hiền – Văn Dũng


Lượt xem: 53

Trả lời