Nhiều diện tích lúa nước vụ Mùa bị thiệt hại do mưa lớn

Cập nhật 08/10/2020, 16:10:11

         Như tin đã đưa,  ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa to kèm theo gió mạnh trong những ngày qua, đã làm cho nhiều diện tích lúa nước vụ Mùa 2020 chuẩn bị bước vào thu hoạch của bà con nông dân trên địa bàn các huyện phía Đông Nam của tỉnh bị ngã đổ, gây thiệt hại nặng.

Tại huyện Phú Thiện, theo thống kê sơ bộ ban đầu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mưa lớn kèm theo gió mạnh đã khiến cho gần 1.800 ha lúa bị ngã đổ, chiếm gần 1/3 tổng diện tích toàn vụ; năng suất dự kiến giảm từ 30 đến 50%.

5 sào lúa của gia đình anh Siu Tâm chỉ còn gần chục ngày nữa là bước vào thu hoạch song đều bị ngã rạp,  chìm trong nước. Theo tính toán của anh, lúa ngã đổ không chỉ giảm năng suất, mà việc thu hoạch giờ cũng khá khó khăn.

Anh Siu Tâm – Làng Kte lớn, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện nói: Rất là khó khăn, cắt cũng không được vì mưa, lúa thì hư hết, ngã hết. Giờ cắt  thì lúa ra hết, chắc được 30 đến 40 bao; còn mùa nắng thì được 80 đến 90 bao.

Trước tình trạng nên ngành chuyên môn huyện Phú Thiện khuyến cáo bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch những diện tích bị ngã đổ; đồng thời, nhanh chóng thu hoạch những diện tích chuẩn bị đến kỳ với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thời tiết bất lợi trong thời gian tới./.

          BT: Đức Hải


Lượt xem: 36

Trả lời