Nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn xã Kông Htok, huyện Chư Sê thiếu nước tưới do nắng nóng kéo dài

Cập nhật 27/5/2023, 13:05:22

Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã làm nhiều diện tích cây trồng tại một số địa phương trong tỉnh Gia Lai bị thiếu nước tưới nghiêm trọng dẫn đến giảm năng suất, thậm chí bị mất trắng. Tại xã Kông Htok, huyện Chư Sê, theo thống kê của UBND xã, hơn 56 ha lúa nước vụ Đông Xuân 2022-2023 ở cánh đồng Kjai thuộc làng Sen Dơmó đã bị mất trắng.

Sau thất bại của vụ Đông Xuân 2022-2023, thời điểm này một số chân ruộng ở cánh đồng Kjai thuộc làng Sen Dơmó, xã Kông Htok, huyện Chư Sê đã được bà con gieo cấy vụ Mùa năm 2023. Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài, nguồn nước từ suối Pết được bà con dẫn về phục vụ nước tưới cho cánh đồng năm nay cũng thiếu hụt, trong khi từ đầu mùa nắng nóng 2023 đến nay, lượng mưa trên địa bàn xã không nhiều nên nguy cơ thiếu nước cho sản xuất của bà con cũng đang hiện hữu.

Anh Đinh Hal – Làng Sen Dơmó, xã Kông Htok, huyện Chư Sê bộc bạch: “Chết hết luôn mà, năm nay đâu có cắt đâu, đốt hết luôn mà. Giờ không có gặt luôn, năm nay bỏ hoang cho bò luôn mà.”

Anh Rơ mah Jế – Làng Sen Dơmó, xã Kông Htok, huyện Chư Sê nói: “Lúa Đông Xuân bây giờ ở đây thu hoạch không có gì luôn. Mong chính quyền địa phương hỗ trợ cho bà con để mùa mưa này có giống lúa để làm lại. Mùa khô bây giờ thì cây cà phê, cây tiêu chết cũng chết hết rồi;nước không có tưới mà.”

Ngoài những diện tích lúa nước bị thiệt hại do thiếu nước, đến thời điểm này, một số diện tích cây trồng khác của bà con nhân dân ở 6 thôn, làng trên địa bàn xã Kông Htok, trong đó chủ yếu là cây cà phê cũng chung tình trạng khô hạn. Phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước từ các sông, suối; vì vậy nếu trong một, hai tuần nữa vẫn tiếp tục không có mưa thì thiệt hại cho cây trồng của bà con sẽ còn nặng hơn.

Ông Đinh Toan – Phó Chủ tịch UBND xã Kông Htok, huyện Chư Sê cho biết: “Diện tích hạn hán vừa rồi thì xã cũng đã lập danh sách tổng hợp gửi UBND huyện chờ cấp trên hỗ trợ giống hoặc là phân bón cho bà con để phục vụ cho sản xuất diện tích trong vụ Mùa.”

Theo dự báo của ngành chuyên môn, với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa khô năm 2023 và nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa khô sẽ diễn ra nghiêm trọng. Nắng hạn kéo dài, mùa mưa đến trễ làm mạch nước ngầm bị thiếu hụt, trong khi hệ thống thủy lợi còn thiếu nên việc chống hạn ở xã Kông Htok gặp nhiều khó khăn. Địa phương sẽ chủ động xây dựng kế hoạch bố trí cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thời vụ gieo trồng phù hợp với khả năng nguồn nước để bảo đảm chủ động về nguồn nước trong sản xuất vụ Mùa 2023 và những vụ sản xuất tiếp theo.

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 11

Trả lời