Nhân rộng mô hình tưới phun mưa tại gốc cho cây cà phê

Cập nhật 23/8/2021, 14:08:10

Trước đây, người dân trồng cà phê trên địa bàn huyện Đức Cơ hầu hết sử dụng hình thức tưới tay hoặc áp dụng quy trình tưới gốc hay còn gọi là tưới dí. Tuy nhiên, phương pháp này vừa hao nước, tốn công lao động và hiệu quả sử dụng phân bón không cao, gây lãng phí.
Song gần 2 năm nay, rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đức Cơ đã áp dụng hệ thống tưới phun mưa tại gốc cho cây cà phê với nhiều ưu điểm vượt trội. Để hiểu rõ hơn về hiệu quả của mô hình tưới tiết kiệm này, mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự sau.

Dù huyện Đức Cơ đang vào mùa khô hạn nhưng vườn cà phê của anh Phạm Văn Nội ở xã Ia Krêl vẫn xanh mướt, cành lá đầy sức sống. Có được kết quả này là do gia đình ông đã đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm phun mưa tại gốc. Hiệu quả nổi bật nhất của hệ thống tưới này là chỉ cần 1 vài thao tác như hòa phân, bật cầu dao và van máy bơm, phần còn lại hệ thống tự thực hiện. Nếu như trước đây ông mất 8 tiếng cho 1 lần tưới thì nay chỉ cần 45 phút là vườn cà phê đã đủ lượng nước cần thiết. Hơn nữa, do hòa phân vào nước tưới ngay từ ban đầu nên cây được tưới đều nên xanh tốt hơn hẳn.

Ông Phạm Văn Nội – Xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết: “So với tưới tay trước kia thì vất vả lắm, từ ngày mắc hệ thống tưới này thì nhàn hơn hẳn, hơn nữa khi tưới tôi cũng áp dụng hình thức pha thuốc phân vào từ ban đầu, nên cây được tưới đều và hiệu quả phát triển hơn hẳn. Với lại gia đình cũng rất phấn khởi, để làm hệ thống tưới này, trung bình với 1ha cà phê thì phải đầu tư khoảng 80 triệu đồng, nhưng gia đình được nhà nước hỗ trợ 40 triệu rồi, nên cũng rất phấn khởi”.

Để xây dựng vùng cà phê chất lượng cao trên địa bàn, hơn 2 năm qua, thông qua dự án VnSAT, huyện Đức Cơ đã hỗ trợ 50% chi phí thiết kế và xây lắp trang thiết bị, người dân chỉ cần bỏ 50% vốn là có hệ thống tưới tiết kiệm. Đến nay, toàn huyện Đức Cơ đã có 52 hộ nông dân đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm phun mưa tại gốc cho cây cà phê, với tổng diện tích áp dụng khoảng 60ha. Qua đánh giá thực tế, 100% diện tích áp dụng mô hình tưới tiết kiệm phun mưa tại gốc đều đem lại hiệu quả cao

Ông Nguyễn Tấn Duy – Giám đốc Hợp tác xã TM – XD & DV Phượng Hoàng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Để thực hiện chuỗi liên kết xây dựng vùng cà phê chất lượng cao, hệ thống tưới này được nhà nước hỗ trợ 50%, người dân 50%. Đến năm nay, thì việc hỗ trợ này sẽ dừng, thì HTX sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con đầu tư hệ thống tưới này, bằng hình thức trả trước 30% vốn đầu tư hệ thống, sau đó sẽ ký kết và trả bằng sản phẩm cà phê. Hệ thống tưới này được các hộ dân ở đây rất thích, nên cũng muốn được đầu tư để nhân rộng, do hiệu quả của nó cao”.

Để tiếp tục nhân rộng hiệu quả mô hình tưới tiết kiệm phun mưa tại gốc cho cây cà phê, huyện Đức Cơ tiếp tục phấn đấu từ nay đến cuối năm 2021 sẽ có thêm khoảng 30 ha cà phê áp dụng mô hình tưới tiết kiệm này, nhằm tiến tới xây dựng hiêu quả vùng cà phê chất lượng cao trên địa bàn huyện Đức Cơ./.

 Trương Trang, Minh Trung

 


Lượt xem: 4

Trả lời