Nhà vệ sinh trường học – nỗi ám ảnh của học sinh

Cập nhật 25/10/2018, 14:10:22

Những lo lắng, bất cập về nhà vệ sinh học đường tưởng như là chuyện quá cũ nhưng vẫn sẽ là nỗi ám ảnh thường trực suốt bao năm qua của nhiều em học sinh. Song chắc chắn tình trạng này sẽ còn kéo dài nếu như các trường học vẫn xem nhà vệ sinh chỉ là công trình phụ, không quan tâm đầu tư, để nhà vệ sinh xuống cấp bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng học tập của các em.

Trường THCS – THPT Nguyễn Văn Cừ, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê có trên 900 em học sinh, tuy nhiên nhà trường mới chỉ có 1 nhà vệ sinh chung cho cả 2 khối lớp Trung học cơ sở và THPT. Nhưng vì không được quan tâm đầu tư nên nhiều năm nay nhà vệ sinh ở đây đã xuống cấp, bốc mùi hôi thối khiến cho nhiều em học sinh không dám đi vệ sinh trong suốt buổi học.

Em Nguyễn Dương Trường Thịnh, Trường THPT – THCS Nguyễn Văn Cừ, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê nói: “Em thấy khu vệ sinh của trường rất là dơ và hôi, nhiều khi chúng em không dám đi”.

Em Trần Ngọc Minh, Trường THPT – THCS Nguyễn Văn Cừ, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê cũng nói: “Trong một buổi học em không dám đi vệ sinh vì quá dơ và hôi”.

Em Lê Thị Lan Anh, Trường THPT – THCS Nguyễn Văn Cừ, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê cũng cho biết: “Năm nay em lên lớp 10, nhà vệ sinh của trường  rất hôi và dơ, em nghe mấy bạn nói thế. Trong giờ học nếu mà em có buồn thì em thường chịu đựng”.

 Theo quy định của Bộ Y tế về vệ sinh trường học thì bình quân từ 100 đến 200 học sinh trong một ca học phải có 1 nhà vệ sinh. Nhưng nếu áp quy định này để đánh giá việc xây dựng  nhà vệ sinh đủ chuẩn hay không thì e rằng rất nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ không đạt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Đây là khu vệ sinh của Trường THCS Trần Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, chỉ cần nhắc đến thôi cũng đủ trở thành nỗi ám ảnh của học sinh và cả phụ huynh. Trường học được xây dựng lâu năm ở vào thời điểm số lượng học sinh chưa đông nên việc bố trí nhà vệ cũng chỉ đáp ứng nhu cầu ở mức thấp. Nay số học sinh tăng trong khi nhà vệ sinh do nhà nước đầu tư đã bị hư hỏng, nhà trường đành phải làm nhà vệ sinh tạm nên lại càng không đáp ứng được nhu cầu của các em học sinh.

Em Nguyễn Văn Bảo, Lớp 9A2 – Trường THCS Trần Phú, huyện Chư Păh cho biết: “Trường em cơ sở vật chất và nhà vệ sinh chưa được đảm bảo, xuống cấp nên rất nhiều bạn ngại đi. Em mong muốn nhà trường làm nhà vệ sinh để cho chúng em có một môi trường học tập thật tốt”.

Thầy Đặng Ngọc Kính, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Một trong những khó khăn của nhà trường trong thời điểm hiện tại đó là cơ sở vật chất. Nhà trường được đầu tư và xây dựng từ lâu, một số phòng học xuống cấp và đặc biệt là khu vệ sinh còn rất là thiếu. Cụ thể là khu  vệ sinh của giáo viên sau khi tách và thành lập trường đến nay đã được 20 năm nhưng mà bây giờ khu vệ sinh của giáo viên không có, phải đi chung với học sinh phải đi khu vệ sinh của khu tập thể giáo viên ở nhà trường. Với số học sinh của nhà trường bây giờ là hơn 900 học sinh thì nhà nước mới đầu tư 1 khu vệ sinh cho học sinh”.

Trường học khang trang, môi trường vệ sinh sạch sẽ là một trong những điều kiện đầu tiên bảo đảm sức khỏe của giáo viên và học sinh, nhằm tăng cường chất lượng môi trường giáo dục. Vì vậy các trường học cần chấn chỉnh, cải tạo nhà vệ sinh cho học sinh có môi trường tốt để học tập. Đừng để mỗi khi nhắc đến nhà vệ sinh trường học lại trở thành điều khó nói, nỗi ám ảnh của nhiều em học sinh, trong khi đó lại là nhu cầu chính đáng của các em trong suốt quá trình học tập./.

Lệ Xuân, Kim Châu, R’Piên


Lượt xem: 142

Trả lời