Nhà sáng chế nông dân

Cập nhật 18/8/2017, 14:08:56

Chỉ từ những vật dụng đơn giản, thậm chí tưởng chừng như đã không còn giá trị, nhưng qua sự sáng tạo và bàn tay khéo léo,  anh Phạm Văn Bình,  Buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa đã tạo ra những sản phẩm hữu ích, góp phần giảm thiểu sức lao động cho người nông dân.

Ít ai ngờ với một chiếc xe máy cũ, một bộ khung sắt, 2 bình nước… lại có thể tạo ra một chiếc máy phun thuốc, vừa hiện đại lại vừa gần gũi với người nông dân. Khi cần, người làm chỉ cần hòa thuốc trừ sâu vào trong bình chứa, khởi động và điều khiển xe máy.

Anh Phạm Văn Bình, Buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa nói : “Hệ thống nâng chỉnh, hệ thống nước được trang bị ngay trên đầu xe, đang chạy mà muốn dừng lại thì ở trên có nút khóa, hệ thống có thể tự động chuyển ngược lại vào bình chứa thuốc, không làm ảnh hưởng, hao hụt lượng thuốc của bà con”.

Máy có ưu điểm gọn nhẹ, công suất cao, dễ sử dụng lại phù hợp với những cánh đồng lớn, hệ thống phun thuốc ở phía sau giúp người nông dân không phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc và không phải mang trên vai bình phun thuốc nặng cả chục kg, vừa nặng nhọc lại vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Anh Phạm Văn Bình, Buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết thêm: “Với dàn phun 3m, khi gặp cây hệ thống phun có thể tự động gấp ngay, không cần phải tránh né mà mình không cần phải quay lại để gỡ cành cây”.

Dù không ít lần thất bại, nhưng anh Bình vẫn không từ bỏ quyết tâm và đã hoàn thiện chiếc máy phun thuốc chạy bằng động cơ xe máy, từ loại máy phải điều khiển bằng cơ anh đã cải tiến thành máy điều khiển tự động, giúp người sử dụng chủ động hơn trong công việc. Với tính ứng dụng rất cao, chiếc máy ra đời đã được bà con trong vùng nhanh chóng quan tâm, sử dụng. Tiếng lành đồn xa, chiếc máy gọn nhẹ, nhưng đầy hiệu quả đã vượt qua những cánh đồng Buôn Tang, để đi đến với bà con nông dân khắp khu vực phía Đông Nam của tỉnh.

Anh Phạm Văn Toàn, Buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa nhận xét: “Tôi thấy máy này rất hiệu quả. Trước đây 1ha mì 1 ngày tôi mới phun xong, bây giờ 1 ngày tôi phun được 6-7 ha. Mà chi phí tiền xăng chỉ mất 50-60 ngàn đồng thôi. Bảo vệ được sức khỏe cho người dân”.

Bên cạnh máy phun thuốc anh Bình còn tận dụng phế liệu từ những chiếc máy bơm cũ, đã hỏng lắp vào trục khuỷu xe máy để tái sử dụng làm máy bơm. Tuy nhỏ, nhưng chiếc máy bơm này có thể hút nước ở độ sâu từ 6 -8m và bơm cao đến 12 mét với lưu lượng nước tối đa 12–18m khối/giờ, áp lực bơm đạt 4,5 – 6,5 kg/cm2. Máy có thể sử dụng trong thời gian từ 9-10 năm. Rất phù hợp với bà con có nhu cầu tưới cây ở những vùng sâu vùng xa không có điện.

Ngoài những loại máy phục vụ cho nông nghiệp, anh Bình còn chế tạo ra hệ thống chống trộm chỉ từ một chiếc còi hú, dây thắng trước của xe máy và một bình ắc quy. Chỉ cần 1 dịch chuyển nhỏ của vật dụng muốn bảo vệ, lập tức hệ thống sẽ báo động…

Ông Nay Pék- Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa cũng nhận xét: “Những loại máy này áp dụng cho người dân rất hiệu quả cho cây mì, mía… Mong anh Bình sẽ gần gũi với bà con nông dân, Hội cũng tạo điều kiện cho anh tham gia cuộc thi Nhà nông đua tài để tạo điều kiện phát triển mô hình, sáng kiến, giúp người dân phát triển kinh tế”.

Những sáng chế của người nông dân tài hoa Phạm Văn Bình đã mang lại hiệu quả thực tiễn cao, không những góp phần tăng năng suất lao động mà còn thay đổi cách nghĩ, cách làm từ sản xuất thủ công truyền thống sang sản xuất nông nghiệp áp dụng thiết bị máy móc hiện đại. Những sáng kiến như thế này nên được quan tâm, tạo điều kiện để nhân rộng và khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân phát huy khả năng sáng tạo./.

Nhâm Dung, Cao Duy


Lượt xem: 180

Trả lời