Nhà mới cho người nghèo ở Plei Kual

Cập nhật 19/10/2021, 16:10:26

Là khu dân cư đầu tiên của xã được chọn làm điểm xây dựng làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, Plei Kual thuộc xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện vẫn cần rất nhiều nỗ lực để hoàn thiện các tiêu chí theo chuẩn làng nông thôn mới. Một trong những nỗ lực mới đây nhất có sự chung tay từ các cấp chính quyền và người dân, là xóa nhà tạm cho người nghèo trong thôn.

Nhà chị Siu Hner ở thôn PleiKual, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện  có 4 mẹ con, nhiều năm nay là hộ nghèo của thôn. Làm mẹ đơn thân, ruộng đất không có, chị nuôi con bằng cách đi làm thuê cho người làng, xã. Việc làm bấp bênh, tiền công chẳng được là bao, nên cuộc sống bữa đói bữa no, căn bản dựa vào sự cưu mang của người bà con và láng giềng. Căn nhà được làm tạm bợ bằng tôn, nền thấp, cứ vào mùa mưa là ngập trong nước, mọi sinh hoạt rất bất tiện.

Được sự hỗ trợ của địa phương, một căn nhà cấp 4 đang được khởi công xây mới, với số kinh phí hơn 50 triệu đồng. Chỉ trong vòng 1 tháng nữa, công trình sẽ được hoàn thành, trở thành nơi ở kiên cố cho chị và các con. Đây là điều mà bản thân chị và cả những người thân trong gia đình đều cảm thấy mừng vui, phấn khởi.

Ông Rơ Ô Phai, cha của chị Hner, thôn Plei Kual, xã IaYeng, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Tôi là bố Hner, nó nghèo quá, khổ quá. Gia đình thì cũng chỉ giúp cho bữa cơm, bữa mắm thôi, không có mà làm nhà cho nó đâu. Bây giờ nhà nước giúp đỡ xây nhà cho mẹ con nó, xin cảm ơn nhiều. Mẹ con nó có nơi ở ổn định rồi thì mình cũng mừng lắm”.

Ông Dương Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã IaYeng, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng cho biết: “Sau khi có kế hoạch của Ban thường vụ huyện ủy, dựa trên Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện năm 2021 phấn đấu xã sẽ về đích nông thôn mới. Xã đã vận dụng nhiều nguồn, các nhà hảo tâm, để xóa nhà tạm cho dân. Phấn đấu sẽ hoàn thành việc sửa chữa và xây mới ngay trong tháng 10 này”.

Làng Plei Kual, xã Ia Yeng có 230 hộ dân, 92% là đồng bào DTTS. Qua rà soát mới đây, làng vẫn còn 27% hộ nghèo. Tuy nhiên, trong năm nay, làng sẽ có 2 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà mới, và 6 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa. Mỗi căn nhà xây mới có kinh phí từ 55-60 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa từ 8-25 triệu đồng. Với số nhà tạm được kiên cố, xây mới trong năm nay, làng Plei Kual căn bản không còn hộ nghèo ở nhà tạm, nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn lên 96,4%, góp phần hoàn thành tiêu chí về nhà ở theo chuẩn chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mỗi căn nhà được kiên cố, không chỉ mang ý nghĩa ổn định nơi sinh hoạt cho dân, mà còn giúp người nghèo yên tâm lao động, sản xuất, nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước tiến gần đến mức sống tốt hơn.

Chị Kpah Hnhôn, thôn Plei Kual, xã IaYeng, huyện Phú Thiện, Gia Lai bày tỏ: “Mình có nhà ở rồi, mừng lắm. Cảm ơn Nhà nước đã giúp đỡ. Vợ chồng  mình sẽ cố gắng làm ăn để nuôi con, để gia đình đỡ nghèo”.

Có nơi ở ổn định, người làng Plei Kual yên tâm làm ăn, xây dựng thôn, làng ngày càng đổi mới. Đặc biệt, từng bước thay đổi nếp nghĩ cách làm, tiết kiệm trong chi tiêu để giảm tỷ lệ đói nghèo, quy hoạch lại chuồng trại, nhà vệ sinh, xây dựng hàng rào xanh, con đường hoa…góp phần tiến đến mục tiêu xây dựng làng đạt chuẩn nông thôn mới vùng DTTS vào cuối năm 2021./.

Minh Lý, Ksor Tuối

 


Lượt xem: 32

Trả lời