Nguyễn Văn Lập – Người nông dân làm giàu nhờ trồng sầu riêng.

Cập nhật 09/9/2020, 08:09:35

Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chuyển đổi một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, đem lại thu nhập nguồn thu nhập lớn cho gia đình, nhờ đó nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Văn Lập ở huyện Mang Yang  là một điển hình trong số đó.

 Vườn sầu riêng với hơn 500 cây được trồng từ năm 2008 của gia đình ông Nguyễn Văn Lập ở làng H”rak, xã Đăk Jrăng, huyện Mang Yang. Nhờ áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào canh tác, chịu khó tìm tòi, học hỏi về quy trình sử dụng phân, thuốc và cách xử lý cho cây sầu riêng ra hoa theo ý muốn, nên vườn sầu riêng của gia đình ông năm nào cũng sai trái. Đặc biệt, quả sầu riêng có gai đều, đầy hộc, nên rất được thương lái ưa chuộng.

Ông  Lập cho biết: “Để làm sầu riêng thì tôi đã tham gia các lớp tập huấn và  đi tham quan học hỏi một số mô hình trồng sầu siêng để về áp dụng vào vườn nhà, nên vườn cây phát triển  và cho sai quả. Trong quá trình chăm sóc thì cùng với bón phân thì tôi lắp đặt hệ thống tưới nước và phun thuốc tiết kiệm được chi phí và đảm bảo cây phát triển xanh tốt, cho năng suất cao. Đến mùa thì thường lái đặt tiền mua trước hết nên đầu ra không phải lo đầu ra sản phẩm….riêng sầu riêng thì mùa này cũng thu được gần 2 tỷ đồng”.

Với sự am hiểu về đặc tính của cây cà phê là cây ưa bóng, sầu riêng lại là cây có tán rộng, khi trồng xen canh với mật độ thích hợp sẽ có tác dụng hỗ trợ cho nhau. Sầu riêng không chỉ giúp che nắng mà còn tận dụng được lượng nước và phân dư thừa bón cho cây cà phê. Do vậy cùng với sầu riêng ông Lập đã trồng xen thêm cà phê và tiêu trong vườn nhà, đem lại hiệu  quả kinh tế cao.

Trần Đức Tiến – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Jrăng, huyện Mang Yang  cho biết: “Trên địa bàn thì cũng có nhiều hộ làm sầu riêng nhưng  vườn sầu riêng của gia đình ông Lập là đạt hiệu quả nhất. Cùng với sầu riêng thì ông trồng xen canh một số lại nên tổng thu đạt cao nhất của xã. Ông cũng nhiệt tình hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm cho bà con thôn làng làm theo”.

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng có giá trị và đem lại thu nhập kinh tế gia đình cao, ông Nguyễn Văn Lập đã được bình chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Huyện Mang Yang vừa qua đã chọn tổ chức hội thảo đầu bờ tại vườn cây gia đình ông Lập, để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm cho bà con  trong vùng học tập làm theo, chuyển đổi cây trồng phù hợp với vùng đất tại địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao./.

Ngọc Ánh, Duy Linh


Lượt xem: 186

Trả lời