Nguyễn Đức Thêm – Người đầu tiên triển khai mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu ở huyện Chư Păh

Cập nhật 16/9/2019, 15:09:59

Hiện nay, người tiêu dùng đang lo ngại về thực phẩm không an toàn, nhất là tồn dư chất bảo quản thực vật, vì vậy, việc xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao chính là hướng đi tất yếu nhằm tạo ra những mặt hàng an toàn cung cấp đến tận tay người tiêu dùng. Từ nhu cầu thực tế, anh Nguyễn Đức Thêm ở Thôn 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu, ứng dụng công nghệ cao và đã đem lại hiệu quả.

Vườn rau thủy canh rộng gần 1.000m2 của gia đình anh Nguyễn Đức Thêm ở Thôn 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh được bao bọc bởi nhà lưới, cùng với hệ thống bể, bơm, giàn ươm và ống trồng thủy canh trồng rất kỹ lưỡng và công phu. Đây là mô hình nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, với ưu điểm, để cây rau phát triển các chất dinh dưỡng trong phân bón được thẩm thấu trực tiếp vào rễ cây mà không bị cản trở bởi các vấn đề liên quan tới thành phần đất; không sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh và các loại kích thích sinh trưởng khác. Một ưu điểm nữa là trồng rau thủy canh được thực hiện hoàn toàn trong nhà lưới nên khả năng chống côn trùng gây hại khá tốt, hạn chế tác hại do ảnh hưởng của thời tiết. Những giống rau khó trồng vào mùa mưa như rau cải, xà lách…vẫn lên xanh tốt.

Anh Thêm cho biết: “Mô hình trồng rau thủy canh là mô hình công nghệ mới nhất hiện nay. Hệ thống thiết bị từ bể nước đến các giàn cây được trang bị đồng bộ và có đo chỉ số kiểm định bằng máy. Rau thủy canh hồi lưu với hệ thống công nghệ cao giúp cho cây rau hấp thụ chất dinh dưỡng tốt từ dòng nước chảy trong ống; đồng thời quang hợp ánh sáng nhà lưới nên cây rau cứng và giòn, ngon hơn loại rau thủy canh tĩnh trước đây. Hiện nay sản xuất các loại rau cải xà lách và dưa chuột…thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng đa dạng thêm các loại rau phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng hàng sạch chất lượng cao”.

Được biết, đây là mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu đầu tiên ở địa bàn Chư Păh. Hệ thống được áp dụng công nghệ cao thông qua điều khiển bằng điện thoại thông minh. Chỉ cần nhấp lệnh bằng chiếc điện thoại smartphone là hệ thống nước tưới cho cả vườn rau thủy canh tự vận hành.Việc quản lý độ ẩm, pha trộn dinh dưỡng, tưới nước cho vườn rau đều được anh thực hiện bằng công nghệ. Do vậy, mô hình trồng rau sạch của anh Thêm đang thu hút sự quan tâm của người dân và được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Ông Hùynh Tấn Bộ- Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, Gia Lai đánh giá: “Trước đây thì trên địa bàn cũng có một số người trồng rau sạch nhưng mô hình này của anh Thêm là công nghệ cao nhất. Qua thực tế nhìn nhận thấy áp dụng khoa học công nghệ cao bằng máy móc, với hệ thống kiểm định thông số về độ ẩm, chất dinh dưỡng và các thông số cây phát triển rất hiện đại. Cây rau phát triển tốt và chất lượng.  Chính quyền địa phương sẽ cho bà con học hỏi và nhờ anh Thêm hướng dẫn kỹ thuật, hướng tới sẽ liên kết mở rộng cho người dân trên địa bàn, tạo ra hướng mới trong sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Rau sạch nói riêng và cây nông nghiệp sạch nói chung đang là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm. Mô hình rau thủy canh của anh Nguyễn Đức Thêm ở Chư Păh không chỉ tạo ra các sản phẩm rau sạch, an toàn chất lượng cao để phục vụ cho thị trường, mà thông qua đó góp phần thay đổi quan điểm của mọi người về cách làm nông nghiệp. Nền nông nghiệp hiện đại có sự đầu tư lớn về khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào từng loại nông sản, tăng năng suất cây trồng,đem lại thu nhập kinh tế cao, giúp nhiều nông dân vươn lên làm giàu chính đáng./.

Ngọc Ánh, Duy Linh


Lượt xem: 326

Trả lời