Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc sử dụng đèn pha tùy tiện

Cập nhật 06/7/2017, 08:07:59

Sử dụng đèn xe không đúng cách và việc bật đèn pha không đúng quy định là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông cũng như các hệ lụy khôn lường khác… Nhiều người cho rằng, đây đã trở thành một “vấn nạn”, và các cơ quan chức năng cần có giải pháp để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Hiện nay một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông vẫn chưa nắm rõ quy định về sử dụng đèn xe và có thói quen bật đèn chiếu xa, chiếu gần (hay còn gọi là đèn cốt – đèn pha) một cách vô tội vạ khi tham gia giao thông. Chỉ cần đi trên các tuyến đường của Tp.Pleiku nói riêng, địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung vào buổi tối, không khó để bắt gặp những chiếc xe ô tô, xe máy bật đèn pha chiếu thẳng vào mặt những phương tiện ngược chiều. Hầu như trên tuyến đường nào cũng có tình trạng này. Cứ 3 – 4 xe thì có 1 xe bật đèn pha, đặc biệt nhiều xe còn độ đèn, lắp thêm các dàn đèn có độ chiếu xa đến hàng chục mét. Ánh đèn pha có độ sáng cực mạnh, chiếu thẳng vào mặt những chủ phương tiện ngược chiều, gây bức xúc cho lái xe.

Ông Võ Văn Linh – Người tham gia giao thông cho biết:   “Tôi thấy người tham gia giao thông sử dụng đèn pha sáng quá làm cho xe chạy ngược chói không thấy đường rất dễ tông nhau gây tai nạn giao thông.”

Trên thực tế, khi tham gia giao thông trong khu vực đô thị, đèn cao áp và lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên hoàn toàn đủ sáng để quan sát phía trước, không nhất thiết phải sử dụng đèn pha. Đối với đường trường, ngoài khu vực đông dân cư, có thể sử dụng đèn pha nhưng cần linh hoạt chuyển sang đèn cốt khi có người đi ngược chiều để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Trần Văn Thức – Người dân Tp.Pleiku cũng nói:  “Dùng đèn pha không đúng cách gây nguy hiểm nhiều, làm cho người khác chói mắt rất dễ lọt lề và rất nguy hiểm. Vì vậy, tôi cũng mong là các tài xe chạy xe đi đường quốc lộ khi mà người đi đường đối diện xin đèn thì mình cũng nên bật đèn cốt lại để cho người ta dễ dàng quan sát đi đường.”

Luật Giao thông đường bộ quy định: Không sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị, khu đông dân cư; sử dụng đèn chiếu gần khi tránh xe đi ngược chiều, trong hầm đường bộ. Do đó, việc sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách sẽ tạo nên văn hóa  giao thông, tạo sự an toàn cho chính người điều khiển phương tiện giao thông và người tham gia giao thông khác. Hơn ai hết mỗi người tham gia giao thông phải có ý thức tôn trọng người khác khi sử dụng đèn chiếu sáng đồng nghĩa với việc tự tôn trọng mình. Đồng thời, cơ quan chức năng cần áp dụng nghiêm túc chế tài xử lý việc sử dụng đèn trên xe không đúng cách./.

Xuân Huy

 


Lượt xem: 145

Trả lời