Người tiêu dùng hoang mang trước thông tin nước mắm nhiễm Arsen

Cập nhật 20/10/2016, 14:10:44

125/150 mẫu nước mắm được khảo sát có ít nhất 1 tiêu chuẩn trên tổng số 5 tiêu chuẩn trong nhóm hoá học không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hoá. Và thông tin 101/150 mẫu thử, chiếm 67,33% có chứa hàm lượng arsen (tên khoa học của thạch tín) vượt ngưỡng so với quy định của Bộ Y tế mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) vừa công bố gây cho người tiêu dùng hoang mang, lo lắng và xung quanh thông tin này vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

20-10-nuocmam

Kết quả công bố  của  Vinastas thật sự là một tin sốc khiến người tiêu dùng đang rất hoang mang, lo lắng về chất lượng nước mắm mình đang sử dụng. Bởi đây là loại thực phẩm thông dụng được người dân sử dụng để chế biến thức ăn cũng như dùng làm nước chấm trong mỗi bữa ăn của gia đình, vì vậy sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và gần như không loại trừ bất kỳ.

Và điều mà khiến người tiêu dùng càng trở nên lo lắng hơn đó là hiện nay cơ quan chức năng chỉ mới dừng lại ở việc công bố về kết quả kiểm nghiệm chung, chưa nêu cụ thể tên từng loại sản phẩm để người tiêu dùng nắm rõ để tránh không sử dụng.

Bà Hồ Thị Tường Vy, 94 Cù Chính Lan, thành phố Pleiku nói: Mấy hôm nay theo dõi trên TV thì có nghe nói nhiều loại nước mắm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng. Bản thân tôi thì cũng rất hoang mang, lo lắng và muốn biết đó là những loại nào…

Không riêng gì ai, chính bản thân những người trực tiếp kinh doanh mua bán cũng tỏ ra hoang mang trước kết quả công bố trên của Vinastas. Có tiểu thương cho rằng, nếu nước mắm kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng thì chính họ là người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bởi hầu hết các sản phẩm lấy về bán, họ đều dùng thử để đánh giá chất lượng làm cơ sở để giới thiệu đến  người tiêu dùng.

Bà Đặng Thị Hậu, Tiểu thương Trung tâm thương mại Pleiku cho biết: “Nếu nước mắm không đảm bảo chất lượng thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Nếu biết được sản phẩm nào bị mình sẽ ngưng lại không bán nữa”.

Bà Phan Thị Phương Dung,Tiểu thương Trung tâm thương mại Pleiku cũng nói: Chúng tôi rất muốn biết là sản phẩm không đạt chất lượng, công bố cụ thể để mình tránh chứ mấy hôm nay ai cũng rất hoang mang trước thông tin nước mắm kém chất lượng.

Hiện nay xung quanh kết quả công bố của Vinastas vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi. Theo ý kiến của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, một chuyên gia thường xuyên lên tiếng vì an toàn sức khỏe người tiêu dùng, cho rằng cách công bố “nước mắm nhiễm arsen” như vừa qua là “không chuẩn mực”. Bởi vì, trong quy chuẩn của Bộ Y tế, hàm lượng arsen trong nước mắm không được vượt quá 1 mg/l. Với những mẫu được công bố là vượt quá quy chuẩn, nếu đúng như vậy tức là đã vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của Nhà nước, thì phải được kiến nghị huỷ. Nhưng vấn đề có đúng như vậy không thì chưa được xác định. Theo ông khi nào xác định được chính xác là không an toàn thì mới công bố, chứ chưa xác định có an toàn hay không mà đã công bố thì ai chịu trách nhiệm? Đành rằng thận trọng trong việc đánh giá an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng không có nghĩa vớ được thông tin gì không chính xác lại đưa ra. Để rồi người dân thì chả dám ăn nước mắm, còn người làm nước mắm thì biết bán nước mắm cho ai? Như vậy, nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng trong khi đang gặp nhiều khó khăn.

Hồng Uyên, Minh Trí

 


Lượt xem: 73

Trả lời