Người thầy tận tụy “gieo chữ” nơi vùng sâu

Cập nhật 04/1/2023, 10:01:17

Thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đã quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Những năm học qua, đã có nhiều cá nhân đạt thành tích nổi bật, trong đó có thầy giáo Nay Khôn (sinh năm 1976), một tấm gương “Người tốt, việc tốt làm theo gương Bác”. Mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự “Người thầy tận tụy “gieo chữ” nơi vùng sâu” để hiểu rõ hơn về người thầy đáng kính này.

Năm 1995, thầy Nay Khôn tốt nghiệp lớp trung cấp sư phạm tại trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai và được phân công công tác tại Trường tiểu học xã Ia Deh, tiểu học xã Uar. Năm 2013 thầy được điều chuyển về giảng dạy tại Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng. Trong suốt thời gian công tác, thầy Khôn luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công tác giảng dạy. Được phân công dạy học ở điểm trường buôn Ia Jip, điểm trường lẻ xa nhất cách điểm trường chính 12 km, cơ sở vật chất, các phòng đã xuống cấp, chưa được tu sửa. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hưởng ứng phong trào Xây dựng phòng học xanh – sạch – đẹp, an toàn do nhà trường phát động, thầy Khôn cùng các em học sinh đã sáng tạo thiết kế lại phòng học. Những mảng tường mốc, bẩn được thầy khéo léo dùng giấy dán tường, những bảng biểu, tranh ảnh che lại; trồng và chăm sóc cây xanh để trang trí, tạo góc thiên nhiên trong lớp và ngoài ban công. Bên cạnh đó, thầy cũng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Duy trì sĩ số học sinh”. Ngoài việc thường xuyên tới tận rẫy xa, tuyên truyền phụ huynh cho con em đi học đều đặn, thầy còn nhận nuôi 2 học sinh có hòan cảnh khó khăn.

Em Ksor H’Mét lớp 5E trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, huyện Krông Pa cho biết: “Nhà em xa lắm, thầy mua xe đạp cho em, cho em ăn, uống  em thích đi học. Em rất yêu quý thầy”.

Em Kpă H’Nhay lớp 5E trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, huyện Krông Pa cũng nói:  “Nhà em buôn Ia Jip, gia đình khó khăn, được thầy Khôn giúp đỡ nên em rất thích đi học mỗi ngày”.

Năm học 2021 -2022, thầy Nay Khôn đã đi xin được 4 chiếc xe đạp cũ về sửa lại để tặng cho học sinh để các em có phương tiện đến trường. Ngoài ra thầy còn mua một số đồ dùng học tập cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp. Để lôi cuốn và tạo thói quen đọc sách hàng ngày cho các em, thầy Khôn đã trang trí thư viện góc lớp rất hài hòa, thân thiện. Nhờ làm tốt hoạt động thư viện góc lớp mà chất lượng đọc và cảm thụ văn học của học sinh trong lớp do thầy giảng dạy đã được cải thiện đáng kể. Cuối năm học 2021 – 2022 lớp do thầy giảng dạy đã đạt các chỉ tiêu nhà trường giao như: duy trì sĩ số và hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ 100%. Kết quả hội thi học sinh năng khiếu môn tiếng Việt do trường tổ chức, lớp của thầy đã có 1 em giải nhì, 1 em giải khuyến khích và 1 em được công nhận. Hội thi trang trí lớp Đạt giải nhì, hội thi tủ sách em yêu đạt giải ba. Lớp được tặng danh hiệu chi đội Tiên tiến; bản thân thầy Khôn được UBND huyện tặng giấy khen Lao động Tiên Tiến.

Thầy Nay Khôn – Giáo viên Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, huyện Krông Pa cho biết:  “Công tác thời gian đầu trường lớp chưa được như bây giờ, đường mòn, các em 100% học sinh DTTS cho nên khi nhận công tác rất khó khăn sự quan tâm của huynh chưa cao. Muốn duy trì sỹ số chúng tôi sáng sớm đi sớm để kịp đưa đón đưa các em vào lớp, thứ 2 nhà xa không có điều kiện đi về thì cách khắc phục bằng nấu ăn hoặc thầy cô ăn gì học sinh ăn theo như vậy với các em khó khăn, nghèo. Tiếp theo là trang trí lớp thu hút các em taọ môi trường xanh, sạch, đẹp theo các khối lớp. Tôi chú tâm vào góc thư viện có sách báo để các em đọc tham khảo giờ ra chơi, trống tiết các em rất thích, tăng tiếng việt cho các em”.

Cô Đoàn Thị Thúy – Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, huyện Krông Pa cho biết: Thầy Nay Khôn là một giáo viên Jrai nhiệt tình năng động. Các phong trào trường phát động thầy luôn đi đầu. Được phân công một điểm trường xa xôi, cơ sở vật chất chưa khang trang bằng nỗ lực quyết tâm thầy tôn tạo trang trí lớp thân thiện hài hoà thu hút học sinh. Năm học trước lớp có 1 em gia đình đông con, thầy đến nhà tuyên truyền nhận đỡ đầu em. Để em có phương tiện đi học xin xe đạp ở Phú Túc cho em. Ngoài ra ở buôn Ia Jip xa nên trưa em không thể về thầy nhận nuôi em những bữa cơm trưa. Những việc làm cảm động kéo dài suốt hai năm trời. Đây là sự nỗ lực cố gắng của thầy Khôn”.

Với sự yêu nghề và hết lòng với học sinh, thầy Nay Khôn xứng đáng là điển hình người giáo viên tận tụy “gieo chữ” nơi vùng sâu./.

CTV Ngô Thu


Lượt xem: 17

Trả lời