Người dân làng Kdăm 1 chủ quan với bệnh Sốt rét

Cập nhật 08/5/2019, 08:05:46

Đến thời điểm này, huyện Ia Pa đã ghi nhận 115 ca mắc Sốt rét, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ của năm 2018. Điều đáng lo ngại là hiện nay phần lớn người dân đều rất chủ quan và không có các biện pháp phòng ngừa khi đi rừng, ngũ rẫy hoặc vệ sinh môi trường sống xung quanh nhà.
Phóng sự được thực hiện tại làng Kdăm 1, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, một trong những nơi ghi nhận nhiều ca sốt rét nhất của huyện tính từ đầu năm.

Nuôi thả gia súc dưới gầm nhà sàn;
Để nước đọng lâu ngày trong các ao tù xung quanh nơi ở của các hộ dân…
Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để để muỗi truyền bệnh sốt rét phát triển và gây bệnh lên người.
Từ đầu năm đến nay, làng Kdăm 1 đã ghi nhận có 15 ca sốt rét, chiếm một nửa số ca bệnh của toàn xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, tăng 10 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018.

Y sĩ Ksor Sông, Trạm trưởng TYT xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết:  “Nhiều lần họp dân, y tế thôn cũng tuyên truyền cho bà con phòng chống sốt rét, nhưng dường như có sự chủ quan của bà con nên tình hình sốt rét ở làng này đang gia tăng so với năm trước”.

Tuy nhiên, sự chủ quan với bệnh Sốt rét của người dân làng Kdăm 1 không chỉ dừng lại ở đó. Nhiều người trong làng khi đi rừng, đi rẫy và ngủ lại qua đêm thường không mang theo màn, sử dụng nguồn nước ngay trong rừng để uống. Cho nên việc tái nhiễm sốt rét với nhiều người vẫn diễn ra thường xuyên. Cá biệt có người còn bị nhiễm sốt rét đến năm lần.

Anh Kpăh Sang, Làng Kdăm 1, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Mình bị sốt rét 5 lần rồi. Lần nào nhập viện bác sĩ cũng dặn mình đi rừng phải mang theo mùng, uống nước sôi nhưng mình không nghe. Đi rừng không mang mùng, uống nước rừng nên bị sốt rét nhiều lần”.

Ông Kpăh Thoi, Làng Kdăm 1, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai cũng cho biết:  “Hôm trước đi đánh cá qua đêm ở bên sông xã Ia Tul mà mình không mang theo màn bị muỗi đốt, về nhà nổi lên sốt thì mới biết mình bị sốt rét. Chắc lần sau phải mang theo màn nếu có đi qua đêm chứ không lại bị nữa.”

Đến thời điểm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc sốt rét ác tính dẫn đến tử vong tại làng Kdăm 1. Tuy nhiên, nếu như sự chủ quan của người dân vẫn còn kéo dài, và ngành Y tế địa phương không vào cuộc quyết liệt thì nguy cơ bùng phát dịch sốt rét tại địa phương có thể xảy ra bất kỳ lúc nào./.

Quốc Linh, Mạnh Hà


Lượt xem: 36

Trả lời